ปัจจัยเศรษฐกิจกดดันการลงทุน

71

สถานการณ์ของเศรษฐกิจและบรรยากาศการลงทุนทั่วโลกตอนนี้ได้ถูกจับตาด้วยการรายงานตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1 ที่ปรับตัวลดลงอย่างหนักในเกือบทุกประเทศทั่วโลก รวมถึงตัวเลขผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งทำให้ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงเคลื่อนไหวทรงตัวรวมทั้งตลาดหุ้นไทยที่เริ่มมีแรงขายออกมาที่ระดับ 1,300 จุด

ทั้งนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกยังอยู่ในช่วงการรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ที่ใกล้จะสิ้นสุดแล้ว KTBST SEC คาดว่าการรายงานผลประกอบการหลังจากนี้จะเป็นที่สนใจน้อยลง เนื่องจากกลุ่มอุตสาหกรรมหลักๆของตลาดได้รายงานออกหมดแล้วซึ่งตัวเลขนั้นออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด แต่จากนี้ปัจจัยด้านเศรษฐกิจมหภาคจะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นต่อทิศทางการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญคือที่จะมีการรายงานออกมาในสัปดาห์นี้จะยังคงเป็นลบและกดดันตลาด

แต่ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจคือ ดัชนีค้าปลีกของจีนที่จะรายงานออกมาจะเป็นตัวชี้นำให้กับประเทศอื่นๆที่กำลังจะกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งว่าจะฟื้นตัวได้หรือไม่ และจะมีผลกับตลาดหุ้นจีนโดยตรงหากมีแนวโน้มที่ฟื้นตัวดีขึ้นจะเป็นสัญญาณบวกต่อการลงทุนในหุ้นจีน

โดยภาพรวมสัปดาห์นี้ KTBST SEC มองว่าตลาดสินทรัพย์เสี่ยงยังได้รับแรงกดดันต่อเนื่องจากการายงานตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 1 ที่ไม่ดี อีกทั้งระดับราคาที่ยังค่อนข้างแพงดังนั้นการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอาจยังต้องเผชิญกับความไม่แน่ไม่นอนที่สูงอยู่โดยเฉพาะประเด็นที่เริ่มมีการพูดถึงกันมากคือความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดกลับมาอีกหลังเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความเสี่ยงของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

การจัดสรรสินทรัพย์ลงในช่วงนี้ในส่วนของหุ้น KTBST SEC แนะนำลงทุนในตลาดหุ้นจีน ส่วนสินทรัพย์อื่นๆ แนะนำกระจายลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่ำเป็นหลักได้แก่ ตราสารหนี้ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว , อสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานรวมไปถึงทองคำ ที่แนะนำให้ทยอยสะสมหากปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 1,700 จุด  ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php                          

โดยคอลัมน์ KTBST Build  Your Net Worth

คุณชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST SEC)

www.mitihoon.com