AMATAแกร่งลูกค้าจีนแน่น ยอดโอนQ1ทะลัก110 ไร่ (15/05/63)

343

มิติหุ้น-AMATA กำไรไตรมาส1/63 กูรูคาดงบแจ่ม  แม้เจอช่วงโลว์ซีซันและพิษโควิด-19 เข้ามากระทบ แต่พบยอดโอนพุ่งแตะ 110 ไร่ คาดช่วงครึ่งหลังฟื้นตัวเด่น “ผู้บริหาร” ย้ำเป้ารายได้ปี 63 โต 10 %   

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ  โดยนายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทช่วงไตรมาส1-2/63 แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนนักลงทุนชะลอเข้าลงทุนเนื่อง แต่นับว่าเป็นจังหวะเดียวกับช่วงโลว์ซีซันของกลุ่มบริษัทอมตะอยู่แล้ว

มั่นใจปีนี้เติบโต 10 %
อย่างไรก็ตามบริษัทยังมั่นใจปีนี้ยอดขายที่ดินเป็นไปตามเป้าเติบโตราว10 % จากปีก่อนที่สามารถขายที่ได้ 900 ไร่ ขณะที่ Backlog  ปัจจุบันอยู่ที่ราว 2.5 พันไร่ ส่วนหนึ่งบริษัทมีการปรับตัวในช่วงวิกฤต และยังคงมีการติดต่อกับนักลงทุน โดยใช้ระบบเทคโนโลยีด้านสารสนเทศมาใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารข้อมูลเบื้องต้นกับกลุ่มลูกค้าและนักลงทุน

ครึ่งหลังฟื้น
ด้านบทวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ ระบุว่า ยอดขายและยอดโอนของ AMATA จะฟื้นตัวช่วงครึ่งหลังของปี 63  ส่วนช่วงครึ่งแรกยอดโอนและยอด Presales และยอดโอนจะอยู่ในระดับที่ต่ำ เนื่องจากเป็นช่วง Low Season ประกอบกับผลกระทบจาก COVID-19 ต่อการตัดสินใจขยายหรือย้ายฐานการผลิตออกไป โดยคาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายในภายในช่วงครึ่งแรก ส่วนประเด็นสงครามการค้าของสหรัฐและจีนน่าจะเป็นผลดีช่วยเร่งผู้ประกอกการมีการย้ายฐานการผลิตมายังไทยและเวียดนามแทน  ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณดังกล่าวแล้วโดยเฉพาะลูกค้าจีน

Q1ยอดโอนพุ่ง 110ไร่
จึงส่งผลสะท้อนมาที่ผลงานไตรมาส1/63  คาด AMATA จะมีกำไรสุทธิ 297 ล้านบาท เติบโต 7 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโต 19 % จากไตรมาสก่อนหน้า แม้จะเป็นช่วงโลว์ซีซัน เนื่องจากมียอดโอนที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ราว 110 ไร่ ส่วนทั้งปีคาดจะมีกำไรสุทธิ 1,495 ล้านบาท พร้อมแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายหุ้นละ 16.60 บาท อิง PER ที่ 11.80 เท่า และคาดอัตราเงินปันและที่ 3.2 %

www.mitihoon.com