KTAM ขายตราสารหนี้ 6 เดือน ประมาณตอบแทน 0.40% ต่อปี

36

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่ายกองทุนรอบใหม่ คือ กองทุนเปิดกรุงไทยสมาร์ท อินเวส 6 เดือน 3 ( KTSIV6M3) ตั้งแต่วันที่ 8-12 มิถุนายน 2563 อายุโครงการประมาณ 6 เดือน เน้นลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ/ตราสารหนี้ธนาคารพาณิชย์ และตราสารหนี้ภาคเอกชนไทย ผลตอบแทนของกองทุนอยู่ที่ประมาณ 0.40% ต่อปี ผลตอบแทนที่ได้รับไม่เสียภาษี ยกเว้นนิติบุคคลที่เป็นต่างประเทศที่ไม่ประกอบกิจการในประเทศไทย

โดยตราสารที่คาดว่าจะลงทุน คือ หุ้นกู้ระยะสั้น บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ในสัดส่วนประมาณ 9 % ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับประมาณ 0.15% ต่อปี และ พันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย ในสัดส่วนประมาณ 91% ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับประมาณ 0.46% ต่อปี (ที่มาของข้อมูล: ข้อมูลจากธนาคารพาณิชย์และผู้ค้าตราสารหนี้ วันที่ 2 มิถุนายน 2563) และเงินลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศจะทำการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน

อนึ่ง ทรัพย์สินที่ลงทุนหรือสัดส่วนการลงทุนอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เฉพาะเมื่อมีความจำเป็นและสมควรเพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นต้องไม่ทำให้ความเสี่ยงของทรัพย์สินที่ลงทุนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ โดยบริษัทจัดการอาจพิจารณาลงทุนในตราสารหนี้ เงินฝาก ตลอดจนหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นที่สำนักงานฯ อนุญาตให้ลงทุนได้ภายใต้กรอบการลงทุนของ บลจ. กรุงไทย ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่ได้รับผลตอบแทนตามอัตราที่ประมาณการไว้

ทั้งนื้ ในช่วงสัปดาห์ที่ 22-29 พฤษภาคม 2563 อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ในประเทศมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ทุกช่วงอายุตามแรงขายของนักลงทุนทั้งในประเทศและนักลงทุนต่างชาติตามกระแส Risk on จากการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 2 ของรัฐบาล ในส่วนของตราสารหนี้เอกชน Credit/Liquidity Spread ยังคงมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามความกังวลต่อผลกระทบของมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ต่อความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ออกหุ้นกู้โดยเฉพาะหลังการเข้าแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติเป็นยอดขายสุทธิจำนวน 9,736 ล้านบาท ในส่วนอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกา มีการปรับตัวขึ้นลงในช่วงแคบ ท่ามกลาง กระแส Risk on จากมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ในหลายรัฐท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน โดยสรุปอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้อายุ คงเหลือ 2 ปี ปรับตัวลดลง 1 bps.มาอยู่ที่ 0.16% ต่อปี อายุคงเหลือ 5 ปี ปรับตัวลดลง 3 bps.มาอยู่ที่ 0.30% ต่อปี และ อายุคงเหลือ10 ปีปรับตวัเพิ่มขึ้น 1 bps.มาอยู่ที่ 0.65% ต่อปี

สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ktam.co.th หรือขอรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. กรุงไทย โทร. 0-2686-6100 กด 9 ในเวลาทำการ และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา และผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี) ทั้งนี้ ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน / การลงทุนในหน่วยลงทุนไม่ใช่การฝากเงิน รวมทั้ง ผู้ลงทุนไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนในช่วงประมาณ 6 เดือนได้ ดังนั้น หากมีปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อการลงทุน ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินจำนวนมาก

www.mitihoon.com