PORT พื้นฐานเข้าตา Q2งบพุ่งเฉียด200% (03/08/63)

382

มิติหุ้น – PORT เด่นธุรกิจขนส่งทางรถโตแรงกว่า 100 % ส่วนครึ่งหลังให้เช่าคลังสินค้าฟื้นตัวชัดเจน โบรกย้ำกำไรไตรมาส2โตกระฉูดเฉียด 200 % ผู้บริหารมั่นใจระยะยาว Capacity เพิ่มรับอานิสงส์แหลมฉบังเฟส3

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สหไทย เทอร์มินอล (PORT) ประกอบธุรกิจให้บริการท่าเทียบเรือเชิงพาณิชย์ครบวงจร 2. ให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางบก 3. ให้บริการพื้นที่จัดเก็บตู้คอนเทนเนอร์และคลังสินค้า 4. การให้บริการที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ โดยนางสาวฤทัยรัตน์ บูรณ์กุศล ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจไตรมาส 2/63 ยังสามารถเติบโตได้โดยเฉพาะในส่วนธุรกิจขนส่งทางรถยังเติบโตในระดับสูงมากกว่า 100 % และธุรกิจบริการขนส่งสินค้าเลียบชายฝั่งสามารถทดแทนการบริการในส่วนธุรกิจทางเรือระหว่างประเทศที่หดหายไปได้

Capacity ขยายตัวระยะยาว

อย่างไรก็ตามในส่วนธุรกิจให้บริการทางเรือระหว่างประเทศ รวมถึงธุรกิจเช่าคลังจัดเก็บสินค้า ได้เริ่มฟื้นตัวภายหลังจากที่มีการคลายล็อกดาวน์ ในหลายประเทศโดยเฉพาะที่จีน ซึ่งเป็นรายใหญ่ที่สุดสัดส่วนราว 20 % ของรายได้รวม นอกจากนี้ช่วงครึ่งหลังปีนี้บริษัทยังเตรียมขยายลงทุนท่าเรือพาณิชย์ระหว่างประเทศ(FEEDER)และคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 64 ช่วยเพิ่มโอกาสสร้างรายได้โตต่อเนื่อง Capacity ที่เพิ่มขึ้นอีกราว 2.5 แสนตู้คอนเทนเนอร์(TU) เป็น 7.5 แสนตู้คอนเทนเนอร์ จากปัจจุบันบริษัทมี Capacity ราว 5 แสนตู้คอนเทนเนอร์  นอกจากนี้ระยะยาวหากท่าเรือแหลมฉบังเฟส3 เกิดขึ้นหลังจากทางการประกาศผู้ชนะประมูลแล้วก็จะช่วยเพิ่ม Capacity อีกราว 70 % ได้เนื่องจากบริษัทถือเป็นรายใหญ่ในธุรกิจนี้

Q2กำไรโตเด่น

ด้านนักวิเคราะห์บทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าคาด กำไรสุทธิ 2/63 จะฟื้นตัวเด่น 126-190% จากไตรมาสก่อน อยู่ที่ 15-20 ล้านบาท แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนชะลอราว 12-32 % เพราะปริมาณการขนส่งยังไม่กลับสู่ระบปกติ แต่คาดว่าจะเป็นช่วงครึ่งหลังปี63 จะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนกำไรสุทธิปี 63 ที่ 94 ล้านบาท แต่ปี 64 กำไรสุทธิจะเร่งตัวขึ้นอยู่ที่ 120 ล้านบาท จึงแนะนำ “ซื้อ” พร้อมประเมินราคาเป้าหมาย 3 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com