TASCO รับโชคยางมะตอยพีคแรง ดีมานด์ล้นหลาม-เป้า31บ. (10/09/63)

323

มิติหุ้น – TASCO กูรูฟันธงกำไรปกติครึ่งหลังปี 63 แกร่ง รับดีมานด์ทั้งในและต่างประเทศหนุน แถมราคา Asphalt พุ่งสูงรอบ 4 เดือน ดันส่วนต่างราคาขายสูงขึ้น ให้คำแนะนำ “ซื้อ” ฟากผู้บริหารมั่นใจผลงานโตดีรับไฮซีซัน แถมรับคำสั่งซื้อยาวถึง ต.ค.มั่นใจยอดขายทั้งปี 1.9 ล้านตัน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ หรือ TASCO ผู้นำในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอยสำหรับนำไปใช้ในการก่อสร้างถนน และซ่อมบำรุงผิวการจราจร ทางยกระดับ ผิวทางวิ่งขึ้นลง ของสนามบิน ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค โดย “แหล่งข่าวนักวิเคราะห์” ประเมินแนวโน้มผลงานช่วงครึ่งหลังปี 63 คาดจะเติบโตโดดเด่นต่อเนื่องจากไตรมาส 2/63 ที่โชว์กำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ 1,718 ล้านบาท โดยได้ปัจจัยหนุนจากจากราคา Asphalt ในปัจจุบันที่ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 4 เดือน ส่งผลให้ได้ส่วนต่างของราคาสูงขึ้น

ดีมานด์เพียบหนุนกำไรงาม

ฝ่ายวิจัย บล.หยวนต้า ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  คาดกำไรปกติในช่วงครึ่งหลังปี 63 จะเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยได้แรงหนุนจาก Demand ทั้งในและต่างประเทศ และมีอัพไซด์จากเหตุการณ์น้ำท่วมในจีนที่อาจส่งผลให้มียอดขายยางมะตอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องถึงปี 64 ขณะที่ปัจจุบัน ราคาขายยังสูงยืนเหนือ 300 เหรียญ/ตัน ขณะที่มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงและยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี

ดังนั้น คงประมาณการกำไรปกติปี 63 ที่ 2,024 ล้านบาท และปี 64 ประเมินไว้ที่ 3,008 ล้านบาท เติบโต 48.6% ซึ่งปัจจุบัน TASCO มีความสามารถในการรองรับน้ำมันถึง 4.1 ล้านบาร์เรล และมี Capacity สามารถผลิตได้ถึงไตรมาส 1/64 แล้ว แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 31.00 บาท

เข้าไฮซีซัน-ยอดขาย1.9ล้านตัน

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ TASCO เผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3/63 ที่เป็นช่วงไฮซีซั่น ในขณะเดียวกันบริษัทก็มีคำสั่งซื้อล่วงหน้าไปถึงเดือน ต.ค.แล้ว ส่งผลให้มั่นใจว่าปีนี้ยอดขายจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 1.9 ล้านตัน หลังช่วงครึ่งปีแรกมียอดขายแล้ว 9 แสนตัน

ในส่วนของทิศทางราคายางมะตอยในช่วงครึ่งปีหลัง ยังมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปัจจุบันราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 340 ดอลลาร์/ตัน เนื่องจากความต้องการใช้ยางมะตอยยังสูง ส่วนเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบของโรงกลั่นยางมะตอยในมาเลเซียช่วงปี 61 คาดว่าจะสามารถบันทึกสินไหมทดแทนจากความเสียหายที่เกิดขึ้นได้บางส่วนในช่วงไตรมาส 3/63 และจะบันทึกได้ครบทั้งหมดในไตรมาส 4/63

www.mitihoon.com