TOP ส้มหล่น! คว้าออเดอร์ นำเข้าน้ำมันดิบขายTASCO (16/09/63)

4724

มิติหุ้น – TOP โบรกฯ ฟันธงมีลุ้นคว้าออเดอร์นำเข้าน้ำมันดิบขาย TASCO ชดเชยนำเข้าจากเวเนซุเอลาหลังถูกสหรัฐฯแบน ชี้โรงกลั่นที่มาเลฯ ใช้น้ำมันดิบนำเข้ามากถึง 90% ฟากผู้บริหารมั่นใจครึ่งหลังไม่มีบันทึกขาดทุนสต็อกน้ำมัน ส่วนค่าการกลั่นทรงตัวที่ 0.1 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ใกล้เคียงไตรมาส 1/63  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ผู้ประกอบธุรกิจการกลั่น และจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดย “แหล่งข่าวนักวิเคราะห์” ประเมินว่า คาดบริษัทได้รับอานิสงส์เตรียมรับคำสั่งซื้อน้ำมันดิบทดแทนจาก TASCO กรณีบริษัทได้ยกเลิกซื้อน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลา เพราะอาจโดนสหรัฐคว่ำบาตรได้ ซึ่งขณะนี้ TASCO อยู่ระหว่างพิจารณาซื้อน้ำมันดิบทดแทน ทั้งจากผู้ผลิตน้ำมันโดยตรง และบริษัท Trading Company น้ำมัน รวมทั้งจะจัดหายางมะตอยจากโรงกลั่นอื่นๆ

โอกาสนำเข้าน้ำมันดิบ
90%

ทั้งนี้ โรงกลั่นของ TASCO ในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซีย ออกแบบมาเพื่อการกลั่นน้ำมันดิบชนิดหนักจากประเทศเวเนชูเอลาเป็นหลัก นับตั้งแต่โรงกลั่นเริ่มดำเนินงานในปี 50 โรงกลั่นของบริษัทมีการใช้น้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาสำหรับการกลั่นคิดเป็น 90% โดยประมาณของน้ำมันดิบที่ใช้ทั้งหมด และผลิตภัณฑ์ยางมะตอยที่ผลิตได้จากโรงกลั่นนี้ คิดเป็นสัดส่วน 50% ของผลิตภัณฑ์ยางมะตอยทั้งหมดของบริษัทที่ขายในแต่ละปี ซึ่งการปิดโรงกลั่นจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจ wholesale trading

โค้งหลังแกร่ง-คาดน้ำมันฟื้น

ด้านผู้บริหาร TOP เผยว่า บริษัทคาดในช่วงครึ่งหลังปี 63 ไม่มีบันทึกผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันเนื่องจากประเมินราคาน้ำมันดิบผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่เดือน เม.ย.-พ.ค. โดยคาดครึ่งปีหลังราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวในกรอบ 40 -45 เหรียญสหัฐ/บาร์เรล จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการที่กลุ่มผู้ผลิตโอเปคยอมลดกำลังผลิตเหลือ 7 ล้านบาร์เรล ต่อวัน ไปถึงสิ้นปี 63 และมองค่าการกลั่น (GRM) ครึ่งปีหลังคาดทำได้ใกล้เคียงไตรมาสแรกที่ 0.1 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยประเมินส่วนต่างราคาขายผลิตภัณฑ์จะปรับตัวได้ดีขึ้นในไตรมาส 4/63
 
www.mitihoon.com