เปิดโผ 6 หุ้นมีลุ้นหลุด SET50-SET100 หลัง OR เข้าเทรดเดือน ก.พ.นี้

1355

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) โดย บทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัสระบุว่า จากกรณีการเดินหน้าเข้าตลาดฯ ของหุ้น IPO ขนาดใหญ่ ปกติมักจะกดดันตลาด และหุ้นในกลุ่มเดียวกันปรับตัวลดลงในช่วง 1 เดือนก่อนเข้าตลาด เนื่องจากกองทุนทั้งในและต่างประเทศจะต้องเตรียมเงินปรับพอร์ต เพื่อจองซื้อหุ้น IPO สะท้อนได้จากหุ้น AWC ก่อนเข้าตลาด 1 เดือน SETPROP Index ปรับตัวลดลง 6.75% และลงแรงกว่า SET Index ที่ลดลง 3.5% เช่นเดียวกับ CRC ก่อนเข้าตลาด 1 เดือน SETCOM Index ปรับตัวลดลง 10.6% ลงแรงกว่า SET Index ที่ลดลง 5.3%

ขณะที่หุ้น IPO ขนาดใหญ่อย่าง OR เตรียมตบเท้าเข้ามาในช่วงเดือน ก.พ. เบื้องต้นฝ่ายวิจัยฯประเมินว่ามีสัดส่วนมูลค่ากิจการอยู่ราวๆ 5% ของมูลค่าหุ้นพลังงานทั้งหมดในตลาด ซึ่งน้อยกว่าสัดส่วนของ AWC เทียบกับกลุ่มฯ และ CRC เทียบกับกลุ่มฯ ซึ่งมีสัดส่วนสูงเกิน 15.9% และ 15.4% ตามลำดับ

ดังนั้นสัดส่วนขนาดของหุ้น OR ที่มีไม่มากเมื่อเทียบกับกลุ่ม หนุนให้การปรับพอร์ตของกองทุนทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อเตรียมเงินในการจองซื้อหุ้น OR (IPO) ถือว่ามีความคล่องตัวมากกว่าหุ้นขนาดใหญ่ที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้กดดัน SETENERG Index ไม่มากตามไปด้วย

ในอีกมุมหุ้น OR มีโอกาสเข้า SET50 และ SET100 แบบ Fast Track (เกณฑ์ตลาดฯ คือใหญ่กว่าหุ้นอันดับที่ 20 ของหุ้นในตลาดฯ) โดยเบื้องต้นประเมินมูลค่ากิจการ OR ในวันที่เข้าตลาดมีโอกาสสูง 2 – 2.7 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงกว่า มูลค่ากิจการล่าสุดของหุ้นใหญ่อันดับที่ 20 อย่าง KTC ที่ 2.01 แสนล้านบาท ทำให้จะต้องมีหุ้นบางบริษัทที่ออกจาก SET50

โดยฝ่ายวิจัยฯประเมินหุ้นที่มีโอกาสหลุด คือ COM7, TTW และหุ้นที่มีโอกาสออกจาก SET100 คือ TKN, BEC,MAJOR, WHAUP

www.mitihoon.com