#แก้ไข GL อยู่ในระหว่างการดำเนินการขายหุ้น Bank JTrust Indonesia ของ GLH มูลค่า 279 ลบ.

1477

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) ว่า จากกรณีที่มีหนังสือของบริษัท ถึงกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เลขที่ GL 01/2564 เรื่องแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีที่ประเทศสิงคโปร์ของ Group Lease Holdings Pte. ลงวันที่ 8 มกราคม 2564 ตามที่ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2560 บริษัท J Trust Asia Pte. Ltd (“JTA”) ได้ยื่นฟ้อง Group Lease Holdings Pte.Ltd. (“GLH”) บริษัทย่อยที่บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ถือหุ้นทั้งหมดต่อศาลสิงคโปร์ โดยกล่าวหาว่า GLH และจำเลยอื่นๆ ร่วมกันหลอกลวงทำให้ JTA เชื่อว่าสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ดีกว่าความเป็นจริงจึงได้ตกลงเข้ามาลงทุนในบริษัทฯ ซึ่งเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์มีคำพิพากษายกฟ้องของ JTA ที่ฟ้องจำเลยทั้งหมดฐานละเมิดโดยร่วมกันหลอกลวงให้เข้าทำธุรกรรม พร้อมทั้งสั่งให้JTA ชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ของจำเลย ซึ่งต่อมา JTA ได้ยื่นอุทธรณ์ คำพิพากษาดังกล่าว และต่อมาเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2563 ศาลอุทธรณ์แห่งประเทศสิงคโปร์ได้มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์โดยตัดสินให้ GLH และจำเลยอื่นๆ ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นบางส่วนจากการลงทุนของ JTA เป็นจำนวน 2,187 ล้านบาท นั้น

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 บริษัทฯ ได้เริ่มทำการชำระเงินตามคำพิพากษาศาลสิงคโปร์ โดยได้จ่ายเงินราว 24 ล้านเหรียญสหรัฐ (685 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย) ในรูปของการหักกลบลบหนี้กับคดีความที่บริษัทฯ ชนะคดีมาเมื่อวันที่ 5 มีนาคม2563 ซึ่งศาลแพ่งในประเทศไทยตัดสินว่า JTA ใช้สิทธิโดยไม่สุจริตในการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการบริษัทฯ ในประเทศไทย นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ชำระเงินตามคำพิพากษาศาลสิงคโปร์จำนวน 37 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,100 ล้านบาท) ในส่วนที่เหลืออยู่อีกจำนวน 9 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการชำระเงินโดยจำเลยอื่นๆ ซึ่งบางส่วน คือ กลุ่มผู้กู้ของ GLH โดยเงินดังกล่าวมีอยู่แล้วในบัญชีของผู้กู้ซึ่งอยู่ภายใต้คำสั่งห้ามโอน สำหรับดอกเบี้ยตามคำพิพากษาและค่าธรรมเนียมศาลต่างๆ บริษัทฯ จะดำเนินการจ่ายให้ทันทีที่ถึงกำหนดชำระและทราบจำนวนเงินที่แน่นอน

บริษัทฯ ขอแจ้งความคืบหน้าให้ทราบว่า เงินตามคำพิพากษาของศาลสิงคโปร์ในส่วนที่เหลือนั้น บริษัทฯ อยู่ระหว่างการเจรจากับ กลุ่มผู้กู้ของ GLH ถึงวิธีการชำระหนี้ ส่วนประเด็นการหักกลบลบหนี้กับคำพิพากษาคดีในไทยนั้น ปัจจุบัน JTA บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) GROUP LEASE PUBLIC COMPANY LIMITED ยังไม่ยอมรับว่าการหักกลบลบหนี้ดังกล่าวเป็นการชำระหนี้ตามคำพิพากษา เนื่องจากคดีที่ไทยยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ซึ่งคาดว่าจะมีคำพิพากษาในวันที่ 9 มีนาคม 2564

ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างรอศาลสิงคโปร์ชี้ถึงการมีผลของการหักกลบลบหนี้ดังกล่าว สำหรับเงินที่จ่ายไปแล้วจำนวน 37 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น บริษัทฯ ใช้เงินสดที่มีอยู่แล้วในการชำระหนี้ตามคำพิพากษา นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้รับอนุญาตจากศาลสิงคโปร์ให้สามารถขายหุ้น Bank JTrust Indonesia ของ GLH และโอนเงินจากการขายหุ้นดังกล่าวให้แก่ JTA ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของการชำระเงินตามคำพิพากษา และ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2563 หุ้น Bank JTrust Indonesia มีมูลค่าทางบัญชีอยู่ที่ 279 ล้านบาท ในงบของ GL ซึ้งขณะนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการขายหุ้นของ Bank JTrust Indonesia

www.mitihoon.com