เปิดโผ บจ.ขาดทุนซ้ำซาก กระทุ้งตลาดเร่งแก้ไขด่วน (09/03/64)

2943

มิติหุ้น- เปิดโผ บจ. ขาดทุนซ้ำซากต่อเนื่อง 3-5 ปี  นักลงทุนกระทุ้งบริษัทมหาชนควรพลิกกำไร  ฝากถึงตลาดหลักทรัพย์เร่งทบทวนเพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนกว่าแสนราย ด้านเซียนหุ้น “ศิริวัฒน์ แซนด์วิช” ชี้ทางควรเร่งแก้ไขด่วน ไม่อยากให้สายเกินแก้ สุดทางหุ้นอยู่หมวดฟื้นฟู เงินทุนภูกแช่แข็ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” ได้สำรวจผลการดำเนินงานของบริษัทในตลาดหลัททรัพย์ฯที่มีผลการดำเนินงานย่ำแย่อย่างต่อเนื่องมากกว่า 3 ปี และบางบริษัทถึงกลับขาดทุน 5 ปีต่อเนื่อง ซึ่งจำนวนนักลงทุนที่ขาดทุนและได้รับผลกระทบนับแสนราย จากการรวบรวบพบว่ามีบริษัทถึง 39 บริษัทที่ขาดทุนต่อเนื่อง(ไม่รวมกลุ่มฟื้นฟูที่มีส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ) หลากหลายธุรกิจทั้ง ธุรกิจขนส่งทางเรือ เหล็ก รับเหมา สื่อ  จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องประดับ เสื้อผ้าสำเร็จรูป และส่งออก เป็นต้น

นลท.โวยบจ.ในตลท.ขาดทุนยับ

ล่าสุดมีนักลงทุนเริ่มไม่พอใจกับการเข้าลงทุนหุ้นดังกล่าวที่ยังมีผลการดำเนินงานขาดทุน ส่วนหนึ่งยอมรับว่าไม่ได้ศึกษาธุรกิจอย่างจริงจัง แต่ก็ไม่คิดว่าผลการดำเนินงานของบางธุรกิจที่น่าจะมีอนาคตแต่ทำไมยังขาดทุน อยากให้ตลาดหลักทรัพย์ฯเข้าไปช่วยเหลือ

“ บริษัทมหาชน ที่มีการระดมทุนจากประชาชนนับพันคน มีที่ปรึกษาทางการเงิน มีบอร์ดบริหารความเสี่ยงต่างๆ แต่กลับผลงานถึงออกมาย่ำแย่ไม่ต่างกับบริษัทนอกตลาด รู้สึกเหมือถูกหลอก ดังนั้นตลาดหลักทรัพย์ควรหันมาโฟกัสกลุ่มนี้อย่างจริงจัง ไม่ใช่สนใจแต่หุ้นราคาขึ้นแรงๆ อย่างเดียว ส่วนบริษัทที่ขาดทุนก็ยังคงปล่อยให้นักลงทุนหาคำตอบเอาเอง ซึ่งนักลงทุนอยากพึ่งพิงตลาดในการแก้ปัญหาดังกล่าว ” แหล่งจากนักลงทุนกล่าว

บริษัทมหาชนควรมีกำไร

ด้านนักลงทุนรายใหญ่ “ศิริวัฒน์ แซนด์วิช” กล่าวว่า ปัจจุบันตนเองลงทุนในหุ้นดังกล่าวที่มีผลงานขาดทุนต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มเหล็ก  สายการบิน และได้เข้าประชุมผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง ยอมรับว่าในฐานะผู้ถือหุ้นก็อยากเห็นบริษัทมหาชนที่เข้าไปถือหุ้นมีผลการดำเนินงานที่ดีและมีกำไรอย่างต่อเนื่อง ส่วนตัวก็อยากเสนอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯเข้าไปช่วยดู เพื่อป้องกันไม่ให้หุ้นที่ขาดทุนจนสายเกินแก้และสุดท้ายก็เข้าไปหมวดฟื้นฟู หยุดการซื้อขายชั่วคราว ผลกระทบหนักจะตกสู่นักลงทุน ที่ไม่สามารถขายหุ้นได้ เหมือนหุ้นถูกแช่แข็ง หรือ freeze

ตลท.ควรเร่งเข้าไปแก้ไข

อย่างไรก็ตามแม้ว่าที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์มีมาตรการกระตุ้นบริษัทมีผลการดำเนินงานย่ำแย่ จนส่งผลต่อฐานะการเงินและที่สำคัญส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ ถูกจัดไปอยู่ในหมวดฟื้นฟู โดยให้ระยะเวลาแก้ไข 5 ปีก็ตาม ตนเองก็อยากให้ ตลท.เร่งเข้าไปแก้ปัญหาของบริษัทดังกล่าวโดยเฉพาะบางธุรกิจที่ไม่มีอนาคตจริงๆ ก็ควรจะเสนอแนวทาง ให้ ที่ปรึกษาทางการเงิน(IB)เข้ามาช่วยดูแล เพื่อช่วยหาทางออก เช่นการหาธุรกิจใหม่เข้ามาร่วมทุน (JV)  หรือการเข้าตลาดทางอ้อม หรือแบ็คดอร์ ลิสติ้ง

www.mitihoon.com