MAKRO ความสามารถการทำกำไรที่ดีในระยะยาวเป็นปัจจัยหนุนสำคัญ โบรกปรับคำแนะนำ “ซื้อ”

543

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สำนักวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.สยามแมคโคร หรือ MAKRO ว่า

ผลประกอบการการดีปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ”
ผลประกอบการของ MAKRO ออกมาดีทนทานต่อปัจจัยลบ เนื่องจากการเป็นคนกลางในแวดวงค้าปลีก และเราเชื่อว่า MAKRO จะรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งกว่าคู่แข่งในช่วง 1Q21F (ซึ่งส่วนใหญ่ยังมี SSSg ที่ติดลบ) โดยผลประกอบการในช่วง 1Q21F จะเป็นจุดต่ำสุด และแม้ว่าหุ้นจะมี Free Float ต่ำ แต่เราเชื่อว่าความสามารถในการทำกำไรที่ดีในระยะยาวจะเป็นปัจจัยสำคัญ เราปรับคำแนะนำเป็น ซื้อ โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 44 บาท

การบริโภคเพิ่มขึ้นจากมาตรการภาครัฐ
MAKRO คาดว่าจะมียอดขายที่เพิ่มขึ้นแบบมั่นคง แม้ว่าการบริโภคภาคเอกชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่กลับมา โดยเป็นเพียงกลุ่ม Modern Trade บริษัทเดียวที่ได้รับผลบวกจากมาตรการแจกเงินของภาครัฐ (คนละครึ่ง, เราชนะ) โดยยอดขายจะเพิ่มขึ้นหนุน โดยกลุ่มที่ใช้เพื่อการประกอบอาชีพ แม้ว่า SSSg จะลดลงในช่วง 1Q21F จากฐานที่สูง แต่เราเชื่อว่าจะฟื้นตัวชัดเจนในช่วง Q2 เป็นต้นไปจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

มีอัพไซด์จากอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้าต่างชาติที่กลับมา
เรามีมุมมองเชิงรับได้ด้านอัตรากำไรของ MAKRO ในปี 2021 และคาดว่าจะคงที่จากปีก่อน เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ซื้อมาประกอบอาชีพ ทำให้ซื้อเป็นสินค้าแห้งหรือซื้อเป็นแพ็คทำให้ได้ราคาที่ถูก แต่เราคาดว่ากลุ่ม HoReCa จะยังไม่ฟื้นตัวมากนักในช่วง 1H21F แต่หากนักท่องเที่ยวกลับมากลุ่ม HoReCa จะทำให้ยอดขายและอัตรากำไรเพิ่มขึ้นจากการซื้อสินค้าที่มีอัตรากำไรต่อชิ้นสูง แต่เราเชื่อว่าการฟื้นตัวในปีนี้จะสูงกว่าปีก่อน เราคาดว่า SG&A จะคงที่ในปีก่อนจากแผนในการควบคุมต้นทุน แม้ว่าจะมีแผนในการขยายกิจการก็ตาม

ปรับประมาณการขึ้นสะท้อนมุมมองเชิงบวก
เรามีมุมมองเชิงบวกมากขึ้น โดยปรับ SSSg ขึ้นจาก 0.5% เป็น 2% สำหรับปี 2021F และปรับอัตรากำไรขั้นต้นขึ้น 24bps ทำให้ค่อนข้างคงที่ ทั้งนี้เราปรับ SG&A เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทำให้สุดท้ายแล้วผลประกอบการสำหรับปี 2021 2023F จะเพิ่มขึ้น 6.4 7.5% และมูลค่าที่เหมาะสมเพิ่มขึ้น 44 บาท (DCF)