MEGA รับผลดี 2 เด้ง “กระจายวัคซีน-กัญชา” (05/04/64)

907

มิติหุ้น-MEGA รับอานิสงส์เต็มๆ 2 เด้ง ทั้งการกระจายวัคซีนไปทั่วประเทศและย่านอาเซียนและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับกัญชง-กัญชาเพื่อใช้ผ่อนคลายและอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อาหาร และเครื่องดื่ม ,ยา จึงคาดว่า ช่วง 2 ปีนี้กำไรจะเติบโตต่อเนื่อง เคาะเป้า 47 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ (MEGA)ผู้ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยา ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสินค้าอุปโภคบริโภค (Fast Moving Consumer Goods หรือ FMCG) ชั้นนำระดับสากล โดยบล.เคทีบีเอสที ระบุว่า คาดจะได้ประโยชน์จากวัคซีนและกัญชา โดย สำหรับวัคซีนซึ่งจะต้องมีกระจายตัวไปให้บริการอย่างมาก ถือว่าทางบริษัทเป็นผู้นำด้านการกระจายสินค้าทั้ง FCMG และยา ทั้งเมียนมาร์ เวียดนาม และกัมพูชา โดยมีคลังสินค้า เอาท์เล็ทและร้านค้า จำนวนมาก ตั้งอยู่ในประเทศเหล่านี้ โดยเฉพาะการจัดการเกี่ยวกับอุณหภูมิที่ต้องต่ำกว่าปกติ

ได้เปรียบด้านผลิตภัณฑ์กัญชา

ส่วนทางด้านการผ่อนคลายเกณฑ์การใช้กัญชงและกัญชาในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อาหาร เครื่องดื่ม และยา ก็คาดว่าในที่สุดบริษัทก็จะได้รับประโยชน์จากการค้นคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ดึงข้อดีของกัญชงและกัญชามาใช้ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันรายได้ในสัดส่วนราว 15% มาจากประเทศไทย โดยจุดเด่นของบริษัทคือ มีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เป็นหนึ่งในผู้นำตลาด และรุกตลาดอินโดไชน่าที่มีโอกาสเติบโตสูงในอนาคต อีกทั้งผลิตภัณฑ์ของบริษัทเน้นการป้องกันโรค รักษาโรค และชะลอความชรา (Nutraceutical Products) ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์โลก (Global Megatrend) ที่จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประกอบกับการมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่งด้วย

กำไรโตต่อเนื่องช่วง 2 ปี

ฝ่ายวิจัยคาดผลการดำเนินงานยังเติบโตต่อเนื่องต่อไปอีก 2 ปีนี้(ปี 64-65) พร้อมคาดปีนี้กำไรสุทธิโต 4 % จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,392.65 ล้านบาท และปี 65ยังเติบโตอีกราว 7 % สืบเนื่องจากการเติบโตของรายได้ และบริหารสัดส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารเทียบกับรายได้ที่ต่ำลง พร้อมประเมินงบดุลที่ยังแข็งแกร่งเป็นเงินสดสุทธิ ด้านอัตราผลตอบแทนเงินปันผลอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจที่ประมาณ 2% สำหรับในแง่การประเมินมูลค่าหุ้นไม่ได้แพงซื้อขายด้วย P/E ปี 64 ที่ระดับ 23 เท่าซึ่งถือว่าไม่สูงเทียบกับอุตสาหกรรมเกี่ยวกับเวชภัณฑ์ คำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” ราคาพื้นฐานขยับขึ้นเป็น 47 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com