TSE จ่อCODโซลาร์ลอยน้ำ8MW ลุยดีลM&Aเพิ่ม-เป้า3.40บ.(14/05/64)

586

มิติหุ้น – TSE มั่นใจผลงานไตรมาส 2/64 ดีกว่าไตรมาสแรก รับปัจจัยบวกโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ญี่ปุ่นพ้นช่วงหิมะตก พร้อมเดินหน้าจ่ายไฟ โซลาร์ลอยน้ำ 8 MW เดือน มิ.ย.นี้ เร่งลุยดีล M&A โรงไฟฟ้าใหม่เพิ่ม ฟากโบรกฯ ชี้เป็นหุ้น Growth Story แนะนำ “ซื้อ”

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.ไทย โซลาร์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TSE ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานหมุนเวียนอื่น โดย “น.ส.เกศรา เลิศพนาสรรค์” ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบัญชี เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/64 คาดเติบโตดีกว่าไตรมาสแรก จากปัจจัยบวกโครงการโซลาร์ฟาร์มในต่างประเทศที่ญี่ปุ่นผ่านพ้นช่วงฤดูหิมะตก ประกอบกับบริษัทเตรียม COD โครงการโซลาร์ลอยน้ำ ขนาดกำลังผลิต 8 MW  อายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 25 ปี ที่จะจ่ายไฟฟ้าให้กับลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เข้าสู่ระบบ ตั้งแต่เดือน มิ.ย.64 เป็นปัจจัยหนุน และคาดจะเห็นผลชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง

ซุ่มเจรจาซื้อโรงไฟฟ้าเพิ่ม
ส่วนแผนดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทมีดีล M&A โรงไฟฟ้าประมาณ 4-5 ดีล  คาดเห็นความชัดเจนในปีนี้ 1-2 ดีล โดยดีลส่วนใหญ่จะเป็นโรงไฟฟ้าในประเทศ ทั้งนี้บริษัทยังคงเป้าหมาย M&A โรงไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น ไต้หวัน เวียดนาม ฯ กำลังการผลิตรวม 100-200 MW ในช่วง 3-5 ปี และมีเงินลงทุนเตรียมพร้อมไว้แล้ว นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้เข้ายื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน ทั้งในภาคใต้ และภาคอื่นๆ ซึ่งอยู่ระหว่างรอการประกาศผลจากหน่วยงานภาครัฐ

ผลงานโต-แนะนำ “ซื้อ”
“ดร.แคทลีน มาลีนนท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TSE เผยว่า ผลประกอบการในไตรมาส 1/64 บริษัทมีกำไรสุทธิ 202.57 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,002% เทียบปีก่อน สาเหตุหลักจากนโยบายการลดค่าใช้จ่ายในการบริหาร และมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน จำนวน 43.91 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุน 167.47 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทมีแผนการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีรายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและมีผลประกอบการดีขึ้นตามแผนงานที่วางไว้
นักวิเคราะห์ บล.เคทีบีเอสที (ประเทศไทย) ระบุว่า คงคำแนะนำ “ซื้อ” และคงราคาเป้าหมายที่ 3.40 บาท จากบริษัทมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นในระยะยาว แม้ระยะสั้นมีค่าใช้จ่ายการเงินที่สูงขึ้น แต่กระแสเงินสดไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

www.mitihoon.com