MILL มั่นใจปีนี้พลิกทำกำไร บริหารสต็อกรับราคาเหล็กพีค (16/06/64)

903

มิติหุ้น – MILL ชี้ราคาเหล็กโลกทรงตัวสูง บวกดีมานด์จากงานภาครัฐ หนุนผลงานทั้งปี64 พลิกทำกำไรได้ชัวร์ โตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/64 ที่เก็บกำไรเข้ามือกว่า 54 ล้านบาท เผยเน้นบริหารสต็อกเพิ่มโอกาสทำกำไรได้ แม้ส่วนใหญ่จะขายเหล็กล่วงหน้า ย้ำปีนี้ยอดขายพุ่งแตะ 6 แสนตันตามเป้า

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.มิลล์คอน สตีล หรือ MILL ดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายเหล็กทุกชนิด โดยนายประวิทย์ หอรุ่งเรือง กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาเหล็กในตลาดโลก ปัจจุบันแม้มีการเคลื่อนไหวรวดเร็วแต่ยังถือเป็นการทรงตัวอยู่ในระดับสูง แต่ต้องยอมรับว่ามีตัวแปรที่เข้ามากระทบหลายด้าน ทั้งเรื่องมาตรการและนโยบายในประเทศ รวมถึงสถานการณ์ในตลาดใหญ่สำคัญอย่างประเทศจีน ทำให้การประมาณการราคาในระยะยาวทำได้ยากขึ้นกว่าเดิมมาก จากก่อนหน้าสามารถประเมินทิศทางราคาในช่วง 3 เดือนได้ แต่ปัจจุบันต้องจับตาและเกาะติดสถานการณ์ราคากันทุกสัปดาห์

บริหารสต็อกโกยกำไรเข้ามือ

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมั่นใจในการบริหารจัดการสต็อก แม้ในช่วงที่ราคาเหล็กปรับตัวขึ้น บริษัทยังมีโอกาสทำกำไรจากสต็อกสัดส่วนราว 20-30% โดยที่สินค้าส่วนใหญ่จะมีการสั่งขายล่วงหน้าไปแล้ว 70-80%

ทั้งนี้บริษัทยังเชื่อมั่นว่า ผลการดำเนินงานปี 2564 จะพลิกกลับมามีกำไรได้ จากปี 2563 ที่ขาดทุนสุทธิ 191.24 ล้านบาท เนื่องจากมีการบันทึกขาดทุนจากการขายบริษัทย่อยออกไป โดยในช่วงไตรมาส 1/64 บริษัทสามารถทำกำไรได้ 54 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรราว 51 ล้านบาท

ดีมานด์งานภาครัฐหนุนยอดขาย

โดยในช่วงไตรมาส 2/64 นี้ ยอดขายยังเติบโตตามดีมานด์ที่เข้ามาเพิ่มขึ้น และคาดว่าทั้งปียอดขายจะพุ่งขึ้นแตะ 6 แสนตัน จากปีก่อนชะลอตัวอยู่ที่ 5 แสนตันต่อปี ซึ่งเป็นผลดีจากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐโดยเฉพาะ โครงการรถไฟความเร็วสูง เป็นต้น คาดหนุนรายได้เติบโต และที่สำคัญจะหนุนมาร์จิ้นโตกว่า 10% ดันเน็ตมาร์จิ้นมากกว่า 5% จากเดิมอยู่ที่ 3.-5%

www.mitihoon.com