MORE เซียนซูเปอร์คาร์ล้มฟูก โบรกล้มเต็มคาราเบล

31211

Talk of The Town ยังไม่จบ และต้องวัดใจกันวันจันทร์ที่ 14 พย. 65 ระหว่างเซียนทำหุ้น โบรกเกอร์ และตลาดหลักทรัพย์

 

เรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยและเกิดขึ้นแล้วก็คือ ไอ้โม่งคนไหนมีเงินมากมายมหาศาลเข้ารับหุ้น MORE ในวันที่ 10 พย. 65 ที่ถูกสาดลงมาอย่างรุนแรง และไม่มีโบรกเกอร์กล้าขวาง หรือตลาดหลักทรัพย์กล้าขยับทำอะไรเลย เขาทำอย่างไร และทำไม??

 

แหล่งข่าววงการโบรกเกอร์เผยว่า “มิสเตอร์ซูเปอร์คาร์”(นามสมมุติ) ได้ใช้เวลาอันรวดเร็ว เติมหุ้นเข้าพอร์ตของตัวเองในโบรกที่ 1 เพื่อทำให้วงเงินมาร์จิ้นซื้อหุ้นในพอร์ตเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว จากนั้นถอนเงินออกทันทีโดยที่วงเงินที่ถูกอัพเพิ่มนั้นยังคงค้างอยู่ และทำแบบนี้ร่วม 10 โบรก หากทำแบบนี้ 10 แห่งน่าจะได้วงเงินราว 4,000-5,000 ล้านบาท

เมื่อได้วงเงินเต็มมือ เปิดตลาดเช้าวันที่ 10 พย. จึงแกล้งดันราคาเปิดพุ่งไปถึง 2.90 บาทล่อรายย่อยกระโดดตาม จากนั้นเริ่มเทหุ้นในพอร์ตตัวเองและพอร์ตในกลุ่มออกมาตลอดวัน โดยใช้วงเงินในพอร์ทตต่างๆ ที่เพิ่มรอไว้แล้วสลับพอร์ตทั้งวันรับหุ้นของตัวเองจนเกลี้ยงติดฟลอร์ ส่งผลให้โบรกเกอร์ต่างตกใจต่อพฤติกรรมดังกล่าว จึงไล่โทรหา “มิสเตอร์ซูเปอร์คาร์” แต่ไร้เงาไม่มีสัญญาณตอบรับในเลขหมายที่ท่านเรียก เราจึงได้ยินข่าวจากสื่อต่างๆ ว่าโบรกเกอร์ติดต่อผู้ซื้อหุ้น MORE ก้อนใหญ่ๆ เหล่านี้ไม่ได้ และถ้าผู้ซื้อติดต่อไม่ได้จนถึงวันครบดีลชำระเงิน โบรกเกอร์ก็จะเกิด NPLs จากวงเงินขึ้นมาทันที

 

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ที่โบรกเกอร์มีช่องโหว่เบ้อเร่อ และการพลาดครั้งนี้อาจถึงขั้นรับความเสียหายก้อนโตถ้วนหน้า และมีความเสี่ยงทั้งผิดกฏหมาย และโดน กลต. ลงโทษฐานหละหลวม และอาจถูกฟ้องร้องจากเจ้าของบัญชีได้เช่นกัน ยังไงกันนี่???

อย่างแรก ถ้าเจ้าของบัญชี Over Due ภายในเที่ยงวันที่ 14 พย.65 โบรกเกอร์จะกล้าบังคับขายหุ้นหรือไม่ เพราะประมาณบ่ายสามของวันเดียวกันพอร์ตของ “มิสเตอร์ซูเปอร์คาร์”จะมีเงินเข้าจากการขายหุ้น ซึ่งเขาอาจนำเงินมาชำระภายในวันก็ได้ หากโบรกเกอร์บังคับขาย อาจโดนเจ้าของบัญชีฟ้องร้อง ขณะที่เจ้าของบัญชีหากตั้งใจจะรอเงินเข้าก่อนแล้วจึงชำระค่าหุ้นก็เสียแค่ค่าปรับ Overdue แต่ถ้าโบรกไป Force Sell อาจโดนฟ้องร้องหนัก

อย่างที่สอง โบรกเกอร์อาจขอให้ ตลท. ทำการล็อคพอร์ตของ “มิสเตอร์ซูเปอร์คาร์” เพื่อไม่ให้ถอนเงินจากที่ขายหุ้นออกมา เพราะกลัวว่า เมื่อเงินขายหุ้นเข้าพอร์ต เจ้าตัวอาจเชิดเงินหนี ไม่จ่ายค่าหุ้น ซึ่งหาก ตลท. ยอมตามโบรกเกอร์ ล็อกการถอนเงิน ตรงนี้อาจไม่มีกฏหมายรองรับ และตลท. จะถูกฟ้องร้องจากเจ้าของบัญชีได้

อย่างที่สาม ตลท. อาจทำอะไรไม่ได้เลยเพราะจะโดนฟ้องจากเจ้าของบัญชีที่ไปบล็อกการถอนเงิน และโบ้ยกลับไปที่โบรกเกอร์ว่าเป็นความหละหลวมของระบบอนุมัติวงเงิน ที่โบรกต้องรับความเสี่ยงเอง

อย่างที่สี่ กลต. ผู้คุมกฏ สามารถหวดโบรกเกอร์ได้เต็มที่เลยงานนี้ หากลูกค้าไม่จ่ายเงินค่าหุ้น นอกจากจะขาดทุนหนักแล้วอาจต้องเสียค่าปรับ และโดนกล่าวโทษเพิ่มด้วย

สรุปของสรุป หาก “มิสเตอร์ซูเปอร์คาร์” ไปจ่ายเงินค่าหุ้นราวๆ 4 โมงเย็นหลังที่ได้เงินค่าขายหุ้นแล้ว จะเสียแค่ค่าปรับไม่กี่บาท แล้วทิ้งปัญหาก้อนโตให้โบรกเกอร์ต้องแก้ไขอีกบานตะไท แต่ถ้าเขาขับรถสุดหรูหายไปในกรีบเมฆ เชื่อว่าไม่เกินวันอังคาร โบรกต้อง force sell หุ้นเพื่อดึงเงินกลับให้เร็วที่สุด และรับผลขาดทุนจากส่วนต่างราคาหุ้น จากนั้นก็รอรับการลงโทษจากผู้คุ้มกฏอีกดอก งานนี้โบรกเกอร์หน้าเขียวทั้งขึ้นทั้งร่องเลย ส่วนบริษัท MORE ก็แก้ตัวด้วยถ้อยคำสามัญประจำตลาดหุ้นว่า ไม่รู้เรื่องเลย ไม่รู้ใครขายหุ้นเลย บริษัทไม่เกี่ยวข้อง ก้มหน้าก้มตาทำธุรกิจอย่างเดียว… เจริญพร

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp