TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

183

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังจีดีพีไตรมาส 4/65 สหรัฐฯ ออกมาดีเกินคาด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของสหรัฐฯ (GDP) สูงกว่าที่คาดไว้ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ของ GDP ไตรมาส 4/65 ขยายตัว 2.9% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.8% โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงสิ้นปี 65

+ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในด้านอื่นๆ ออกมาดีเกินคาดเช่นกัน โดยเฉพาะตัวเลขยอดขายบ้านใหม่เดือน ธ.ค. 65 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 2.3% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา สู่ระดับ 610,000 ยูนิต นอกจากนี้ ยอดการสั่งซื้อสินค้าคงทนในเดือน ธ.ค. 65 ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.6% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 2.4%

+ ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะการนำเข้าน้ำมันอย่างต่อเนื่องจากจีนภายหลังการเปิดประเทศ โดยนายจิโอวานนี สตอโนโว นักวิเคราะห์จาก UBS กล่าวว่า การที่จีนประกาศเปิดพรมแดนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในภาพรวม

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินเดียมีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของเดือน ม.ค. 66 หลังอินเดียเผชิญกับคลื่นความหนาวเย็นที่รุนแรงและมีหมอกหนาปกคลุม ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลัง JODI รายงานปริมาณอุปสงค์น้ำมันดีเซลในซาอุดิอาระเบียปรับลดลงกว่า 7.9% มาอยู่ที่ระดับ 6.7 แสนบาร์เรลต่อวัน ซึ่งถือเป็นปริมาณที่ต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon