กสทช. เดินหน้าจัดทำฐานข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์ ร่วมมือกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ เก็บข้อมูลพฤติกรรมการเข้าถึงสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และโทรคมนาคม

55

มิติหุ้น – รศ.ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้มีการจัดตั้งสายงานวิชาการ แบ่งเป็น 4 สำนัก และ 1 ศูนย์ เป็นที่เรียบร้อย
เพื่อขับเคลื่อนงานการจัดทำนโยบายและกำกับดูแลให้เป็นไปตามหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based Policy Making)

รศ.ดร.ศุภัชฯ กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความร่วมมือทางด้านวิชาการในลำดับต้นๆ เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ วิจัย จัดทำนโยบาย และประเมินผลกระทบได้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักวิชาการ โดยเบื้องต้น จะเริ่มโครงการสำรวจโดยเน้นตอบคำถามในประเด็นสำคัญที่ช่วยในการกำหนดนโยบาย หรือ Issue based Survey และค่อยมีการขับเคลื่อนการสำรวจพฤติกรรมการใช้และการเข้าถึงสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และโทรคมนาคม เพื่อนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการกำกับดูแลกิจการฯ ซึ่งกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

“สำนักงาน กสทช. จำเป็นต้องมีฐานข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Database) ด้านวิชาการเพื่อใช้เป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับการจัดทำนโยบายและการกำกับดูแล ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวม เป็น Evidence-based Policy and Regulation ที่เป็นสากล” รศ.ดร.ศุภัชฯ กล่าว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon