GL จ่อเรียกค่าชดเชยจาก JTA หลังศาลกัมพูชายกฟ้อง

243

มิติหุ้น – นายทัตซึยะ โคโนชิตะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรุ๊ปลีส หรือGL เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.66 คดีแพ่งหมายเลข 1657 ในประเทศกัมพูชา ได้ถูกศาลอุทธรณ์พนมเปญยกฟ้อง ซึ่งเป็นศาลสูงสุดในประเทศกัมพูชา ทำให้คำพิพากษาของศาลจึงถึงที่สุด

ทั้งนี้ คดีแพ่งหมายเลข 1657 เป็นคดีที่เกิดขึ้นในเดือนพ.ย.62 โดยทางบริษัท เจทรัสต์เอเซีย พีทีอี จำกัด (“JTA”) ได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็น มูลค่า 229 ล้านเหรียญสหรัฐ จากบมจ.จีแอล ไฟแน๊นซ์ (“GLF”) ที่เป็นบริษัทย่อยสัญชาติกัมพูชา และบริษัท กรุ๊ปลีส โฮลดิ้งส์ พีทีอี จำกัด (“GLH”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยสัญชาติสิงคโปร์ สาเหตุจากการเรียกร้องค่าเสียหาย เกิดจากการฉ้อโกงอัน มีเหตุคล้ายคลึงกับเหตุของคดีแพ่งหมายเลขดำ พ. 83/2561 ที่ JTA ฟ้องบริษัทในประเทศไทย

ปัจจุบัน อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาคดีโดยศาลไทย อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์พนมเปญได้ยกฟ้องคดีนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ และทำให้คดีนี้ถึงที่สุด โดยศาลได้พิพากษาว่า GLF ไม่มีภาระผูกพันทางกฎหมายหรือมีความเชื่อมโยงใดๆ ทางกฎหมายในฐานะลูกหนี้ของ JTA และคดีความใดๆ ทางกฎหมายกับ GLH ไม่อยู่ในเขตอำนาจศาลของประเทศกัมพูชา

นอกจากนี้ ในส่วนของค่าดำเนินคดีที่ศาลอุทธรณ์พนมเปญนั้น จะถูกจ่ายโดย JTA ขั้นตอนต่อไป คือ การเรียกร้องค่าชดเชยจาก JTA และบริษัทในกลุ่มของ JTA ในประเทศกัมพูชา เนื่องจากบริษัทได้รับการพิสูจน์แล้วว่า บริษัทไม่ได้กระทำการละเมิดใดๆ และ JTA ฟ้องคดีในประเทศกัมพูชาโดยปราศจากมูลคดี ส่งผลให้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมในคดีที่มีอยู่ในประเทศไทยในปัจจุบัน สำหรับใช้ในการเรียกร้องค่าชดเชยจากความเสียหายที่เกิดจาก JTA หากมีความคืบหน้า ทางบริษัทจะแจ้งให้ทราบ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon