PTTEP ผลการดำเนินงานครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มเป็นบวก

135

มิติหุ้น – ฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) ประเมินผลการดำเนินงานของ PTTEP ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เป็นบวก หลังคาดว่าปริมาณขายก๊าซในไตรมาส 4 นี้จะเพิ่มขึ้น รวมทั้งราคาขายเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ ยังคงแนะนำ “ซื้อ” หุ้น PTTEP ให้ราคาเป้าหมายที่ 189 บาท

ในไตรมาส 3 นี้ ฝ่ายวิจัยฯ คาดว่า PTTEP จะทำกำไรสุทธิได้ 1.91 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.6% yoy และลดลง 9.3% qoq ขณะที่ทั้งปีนี้คาดว่า PTTEP จะมีกำไรสุทธิ 7.03 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ PTTEP เผยว่า แหล่งก๊าซบงกช (G2) หยุดซ่อมบำรุงในไตรมาส 3 ส่งผลให้ปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติลดลงเหลือ 700mmscfd จาก 850mmscfd ในไตรมาส 2/66 ขณะที่สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ระบุว่าแหล่งก๊าซเอราวัณมีการผลิตก๊าซเพิ่มขึ้นแตะ 429mmscfd ในเดือนก.ค.66 จาก 240mmscfd ในไตรมาส 2 รวมทั้งสินทรัพย์ในประเทศโอมานมีปริมาณการขายน้ำมันเพิ่มขึ้น

ฝ่ายวิจัยฯ จึงคาดว่าในไตรมาส 3 PTTEP จะมีปริมาณการขายเพิ่มขึ้นเป็น 467k boe/d เพิ่มขึ้น 5% qoq ส่วนไตรมาส 4/66 แหล่งบงกชไม่มีกำหนดซ่อมบำรุง ปริมาณการผลิตก๊าซน่าจะกลับมาอยู่ที่ 850mmscfd และเมื่อรวมกับแหล่ง B8 ที่กลับมาเปิดดำเนินงาน ปริมาณขายของ PTTEP ในไตรมาส 4 น่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 477k boe/d

ราคาน้ำมันที่รับรู้จากสินทรัพย์ในโอมานของ PTTEP มักปรับตามหลังราคาในตลาด spot ประมาณ 2 เดือน เราจึงเชื่อว่าช่วงที่ราคาน้ำมันอยู่ขาขึ้น ราคาน้ำมันเฉลี่ยของ PTTEP น่าจะมีส่วนลดประมาณ 4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เมื่อเทียบกับน้ำมันดิบดูไบในไตรสมาส 3

หากเราตั้งสมมติฐานว่าก๊าซเฉลี่ยที่ 5.8 เหรียญสหรัฐ/mmbtu ราคาขายเฉลี่ยของ PTTEP ไตรมาส 3 จะเพิ่มเป็น 49.32 เหรียญสหรัฐ/boe จาก 45.72 เหรียญสหรัฐ/boe ไตรมาส 2 อย่างไรก็ตาม PTTEP ได้ทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงครอบคลุมปริมาณขายน้ำมันเพิ่มอีก 3.3 ล้านบาร์เรล (ส่วนใหญ่ชำราคาในปี 67) ทำให้ยังมีปริมาณน้ำมันที่อยู่ภายใต้สัญญาป้องกันความเสี่ยง 4.4 ล้านบาร์เรลในไตรมาส 3 (หัก settlement volume 2.1 ล้านบาร์เรล)

ฝ่ายวิจัยฯมองว่า การที่ซาอุดิอาระเบียขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจ และรัสเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมัน จะส่งผลให้ตลาดน้ำมันโลกยังคงตึงตัว แต่อุปทานน้ำมันอาจเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้จากเคอร์ดิสถาน (KRG) ประมาณ 450kbd เมื่อท่อส่งน้ำมันอิรัก-ตุรกีกลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังระงับเส้นทางขนส่งน้ำมันนี้ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับราคา Brent future ปรับตัวลงช่วงนี้ เพราะตลาดกังวลกับอุปสงค์ที่อ่อนตัว แต่จากข้อมูลของ Bloomberg ชี้ว่า Brent future อยู่ในสภาวะ backwardation ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะสต๊อกน้ำมันทั่วโลกยังต่ำกว่าคาด ฝ่ายวิจัยฯจึงคงประมาณการราคาน้ำมันดิบ Brent ในไตรมาส 4 ที่ 93 เหรียญสหรัฐ/ บาร์เรล เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงเกินไป อาจทำให้ซาอุดิอาระเบียกลับมาเพิ่มกำลังการผลิต จากที่ปรับลดไป 1 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อปรับสมดุลของตลาด

ฝ่ายวิจัยฯยังแนะนำ “ซื้อ” PTTEP ที่ราคาเป้าหมายเดิม 189 บาท มองระยะสั้นยังมีแรงหนุนจากราคาน้ำมันทรงตัว เราประมาณการว่าราคาน้ำมันดิบ Brent ที่ปรับตัวขึ้นทุก 1 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จะทำให้ประมาณการ EPS ในปี 67 เพิ่มขึ้น 1.7% ทั้งนี้ปัจจัยบวกที่ช่วยให้ราคาหุ้นระยะสั้นคือ ปริมาณขายที่สูงกว่าคาด ส่วน downside risk จะมาจากการรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าของโครงการผลิตก๊าซในโมซัมบิก

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon