CGS CIMB : GLOBAL เป็นตัวเลือกที่ดีของการฟื้นตัวในปีหน้า

85

มิติหุ้น – ฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า GLOBAL ทำกำไรสุทธิไตรมาส 3/66 ได้ 525 ล้านบาท ลดลง 32% yoy และ 25% qoq สอดคล้องกับประมาณการของเรา โดยสาเหตุที่กำไรไตรมาส 3 ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ yoy มาจากอัตราการเติบโตยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ที่อ่อนตัว

SSSG ของ GLOBAL ไตรมาส 3 ลดลง 12.3% yoy ผลจากราคาเหล็กปรับตัวลง, การบริโภคในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยชะลอตัว และความต้องการวัสดุก่อสร้างลดลง เพราะโครงการของรัฐมีจำนวนน้อยลงในช่วงที่รัฐบาลรักษาการบริหารประเทศช่วงต้นไตรมาส 3

ส่วนอัตรากำไรขั้นต้น (GPM)ไตรมาส 3 แข็งแกร่งที่ 25.9% เพิ่มขึ้น 10bp yoy และ 50bp qoq เพราะ GPM จากขายสินค้าเฮ้าส์แบรนด์เพิ่มขึ้น หลังปรับขึ้นราคาขายเฉลี่ย รวมถึงค่าขนส่งลดลง แต่ยอดขายลดลงมากทำให้อัตราส่วน SG&A/รายได้ของ GLOBAL พุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ที่ 19.1% ในไตรมาส 3 ส่งผลให้อัตราส่วน EBIT ลดลง 260bp yoy เหลือ 9.2%

GLOBAL น่าจะยังมี SSSG ติดลบในเดือนต.ค. 66 และมีแนวโน้มอ่อนตัวกว่าคู่แข่งที่เริ่มรายงาน SSSG เป็นบวก แต่เนื่องจากGLOBAL มี GPM สูงกว่าคู่แข่งมากที่ 25.4% ในช่วง 9 เดือนของปีนี้ เทียบกับ DOHOME ที่ 15.3% จึงทำให้ GLOBAL ตัดสินใจลด GPM ของสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ในไตรมาส 4 นี้ เพื่อกระตุ้นยอดขายและเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

บริษัทเชื่อว่าการลดราคาสินค้าจะไม่ทำให้ GPM เฉลี่ยลดลงต่ำกว่า 25.5% ในไตรมาส 4 นี้ ขณะที่เรามองว่าการลดราคาอาจยังไม่พอทำให้ SSSG กลับมาเป็นบวกในไตรมาส 4 ได้ แต่เชื่อว่ากำไรสุทธิจะกลับมาเติบโต yoy ในไตรมาส 4 จากฐานที่ต่ำเนื่องจากบริษัทตัดจำหน่ายสินค้าล้าสมัย 58 ล้านบาท และค่าเผื่อการลดมูลค่าสินค้าล้าสมัย 114 บาทในไตรมาส 4/65

เรายังแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 19.90 บาท เชื่อว่า GLOBAL เป็นตัวเลือกที่ดีของการเล่นบนผลประกอบการที่จะฟื้นตัวในปี 67 ปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ของวัสดุก่อสร้างฟื้นตัว หลังมีการประมูลโครงการของรัฐเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีการประเมินมูลค่า น่าสนใจที่ P/E 22.6 เท่าในปีหน้า หรือ -1.8SD ของค่าเฉลี่ยห้าปี จึงเป็นจังหวะดีที่จะเข้าสะสมหุ้น GLOBAL ก่อนที่กำไรสุทธิจะฟื้นตัวแข็งแกร่งในไตรใส 4 และปี 67

GLOBAL มี downside risk หากตัดสินค้าล้าสมัยจำนวนมาก และหากผลกระทบจากเอลนีโญยืดเยื้อ จะส่งผลให้การบริโภคในต่างจังหวัดลดลงและกระทบ SSSG ส่วนปัจจัยบวกคือราคาเหล็กปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และมาตรการรัฐช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon