แบงก์ชาติชี้ เศรษฐกิจไทยชะลอ เผชิญปัญหาโครงสร้าง

132

มิติหุ้น – ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยเศรษฐกิจไทยโดยรวมช่วงท้ายปี 66 ขยายตัวชะลอลง ลุ้นต้นปี 67 ท่องเที่ยวหนุนฟื้นตัว

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)   พร้อมผู้บริหาร ธปท. แถลงเศรษฐกิจและการเงินเดือน ธ.ค.66 และไตรมาส 4/66 ว่า เศรษฐกิจไทยโดยรวมขยายตัวชะลอลง ตามรายรับภาคการท่องเที่ยว และมูลค่าการส่งออกไม่รวมทองคำที่ชะลอลงจากอุปสงค์โลกที่ฟื้นตัวช้า

ปัจจัยเชิงโครงสร้าง รั้งการฟื้นตัว

นอกจากนี้การชะลอตัวมาจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง ที่ฉุดรั้งการฟื้นตัวของภาคการส่งออก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และภาคการท่องเที่ยว อาทิ การที่เศรษฐกิจจีนพึ่งพาตนเองมากขึ้น ส่งผลให้เครื่องชี้การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนภาคเอกชนอยู่ในทิศทางชะลอลง

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลง ตามมาตรการลดราคาน้ำมันเบนซินของภาครัฐ และราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ประกอบกับราคาหมวดอาหารสดลดลงตามผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังทรงตัว

ลุ้นท่องเที่ยวดันเศรษฐกิจฟื้น

ขณะที่แนวโน้มเดือน ม.ค. 2567 กิจกรรมทางเศรษฐกิจคาดว่ายังได้รับแรงส่งจากการบริโภค และภาคการท่องเที่ยว แต่ยังต้องติดตามการฟื้นตัวของการส่งออกสินค้า โดยในระยะต่อไปต้องติดตาม การฟื้นตัวของการค้าโลก และผลกระทบจากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ รวมทั้งนโยบบายของทางภาครัฐ

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon