บลจ.กสิกรไทย ผนึกกำลัง Lombard Odier ยื่น 1 กองทุน ESG

70

มิติหุ้น – บลจ.กสิกรไทย สบโอกาสออกกองทุน ESG ผนึกกำลัง Lombard Odier ตอกย้ำผู้นำกองทุนรวมไทย มุ่งสู่การลงทุนยั่งยืน

บลจ.กสิกรไทย หรือ KAsset โดย นายสุรเดช เกียรติธนากร กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ปัจจุบันกองทุนทั่วโลกมีสัดส่วนที่เป็นกอง ESG ประมาณ 14% คาดว่าภายใน 2 ปีจะขยายเพิ่มขึ้นเป็น 20% ขณะที่ไทยมีเพียง 1.3% ทำให้ยังมีโอกาสในการขยายมาร์เก็ตแชร์อีกมาก ตั้งเป้าภายในปี 69 จะมี AUM ของกอง ESG ราว 3 -4 หมื่นลบ. ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 6 กองทุน ที่เป็นกองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน (SRI Fund) มีมูลค่ารวม 2.09 หมื่บลบ. ครองมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 คิดเป็นสัดส่วน 79% ของทั้งอุตสาหกรรม

ครองมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 กองทุน SRI Fund

ทั้งนี้ได้ร่วมมือกับ Lombard Odier บริษัทจัดการลงทุนชั้นนำระดับโลกในการพิจารณาออกกองทุน ESG ใหม่ๆ โดยปัจจุบันมี 2 กองทุนได้แก่ K-PLANET เน้นลงทุนกองทุนรวมหุ้นต่างประเทศ กองทุนรวมฟีดเดอร์ กองทุนรวม ESG (non-SRI Fund) กลุ่ม Global Equity ปัจจุบันมี AUM ราว 2 พันลบ. และกองทุน K-TNZ-ThaiESG เน้นลงทุนใน SET100 สร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงดัชนี ปัจจุบันมี AUM ราว 1.7 พันลบ.

เน้นสร้างผลตอบแทน ใกล้เคียงดัชนี SET 100

อย่างไรก็ดีภายในปีนี้มีแผนที่จะออกกองทุน ThaiESG ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าหมาย AUM ของกอง ThaiESG ไว้ที่ 3-4 พันลบ. จากปัจจุบันที่มี 1.4 พันลบ. ครองมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ลงทุนไทยตระหนักและเห็นความสำคัญกับการลงทุนที่ยั่งยืน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon