BROOK โชว์พอร์ตลงทุนคริปโต รับเทรนด์ขาขึ้น พร้อมเปิดกลยุทธ์ปี 67 ลุยธุรกิจหลักที่ปรึกษาและสินทรัพย์ดิจิทัล ควบรวมธุรกิจ AI เพิ่มแผนลงทุนธุรกิจด้าน Carbon Credit ตอบโจทย์การแข่งขันโลกยุคใหม่

63

มิติหุ้น – BROOK เปิดแผนงานปี 67 ปักธงเป็นที่ปรึกษาด้านการเงินที่เป็นมากกว่าเดิม เดินหน้าเน้น คริปโต Blockchain และนวัตกรรม AI ด้านผู้บริหาร วริศ บูลกูล พร้อมต่อยอดธุรกิจเดิมสู่ที่ปรึกษา Digital Asset และ AI จ่อลุยโปรเจกต์ NFT ปักหมุดไทยเป็น NFT Community Destination และรองรับการขับเคลื่อน ESG ด้วยการลงทุนด้าน Carbon Credit

นายวริศ บูลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัล บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BROOK ประกอบธุรกิจที่ปรึกษาธุรกิจชั้นนำของประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานประจำปี 2566 ของบริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 376 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นบางส่วนที่ยังไม่สามารถรับรู้เป็นกำไรทางบัญชีโดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจหลักในการเป็นที่ปรึกษา และจากมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นตามสภาพตลาดรวมไปถึงโปรเจกต์เหรียญ ICO ต่างๆที่ได้เข้าลงทุน โดยบริษัทยังคงเชื่อมั่นในการเติบโตระยะยาวของสินทรัพย์ดิจิทัลและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ blockchain ทางบริษัทจึงไม่ได้ทำธุรกรรมเปลี่ยนแปลงใดๆ อย่างมีนัยสำคัญใน Digital Asset Treasury (ตามรายงาน Note 6 ของงบการเงิน) เนื่องจากการลงทุนส่วนนี้เป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อให้บริษัทก้าวสู่การเป็น Digital Asset Specialist และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าของบริษัทในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทได้เตรียมความพร้อมในการรับดีลที่ปรึกษา Digital Asset Integration และอื่นๆ รวมไปถึงการร่วมลงทุนแบบ Active ในเชิง Crypto VC Startup มาตั้งแต่ปี 2564 ดังนั้นเราจึงมี global network ที่แข็งแกร่งและมีความพร้อมเป็นอย่างมากในการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมสินทรัพย์ดิจิทัลยิ่งขึ้นในปี 2024

ขณะที่ปี 2567 บริษัทมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้สามารถสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยแบ่งออกเป็น 4 ธุรกิจ ได้แก่

  1. ธุรกิจที่ปรึกษา Traditional Finance และ Digital Asset มุ่งเน้นการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินที่มากกว่าเดิม ต่อยอดสู่การเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับ Digital Asset Integration รวมไปถึงการร่วมลงทุนในกลุ่ม Crypto Venture Capital และ Startup ซึ่งบริษัทได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2564 ในอนาคต การหาจุด balance ระหว่าง Equity/Token/NFT จะเป็นประเด็นใหม่ที่ผู้บริหารหลายองค์กรจะต้องเผชิญ เมื่อ transform บริษัทเข้าสู่ยุค WEB 3.0 ทาง Brook Digital Asset มีความพร้อมเป็นอย่างมากในการให้คำปรึกษาในด้านนี้
  2. AI สำหรับคนไทย บริษัทได้พัฒนาเครื่องมือ AI (เว็บไซต์ brookreator.ai) ที่เหมาะกับคนไทยและบริษัทไทย เพื่อให้เกิดการใช้งานเป็นวงกว้างในประเทศ โดยได้พัฒนา BROOKREATOR รองรับการใช้งาน AI ต่างๆ และอยู่ระหว่างการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันได้มีการจัดคอร์สการศึกษาและเวิร์คชอป แนะนำเครื่องมือ AI กว่า 10 คอร์สในเว็บไซต์ brookergroup.com การจัดเวิร์คชอปในอนาคตจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่แก่ทางบริษัท โดยบริษัทจะใช้เวลาพัฒนาต่อไปเพื่อสร้างรายได้ให้เติบโตยิ่งขึ้น และในอนาคต บริษัทจะเริ่มดำเนินการ AI Advisory เพื่อเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจแบบครบวงจรให้แก่ลูกค้า โดยแบ่งหมวดเป็น Financial, Business Structure, Digital Asset และ AI Advisory

ทั้งนี้บริษัทได้เริ่มก้าวแรกสำหรับการเปิดตัวโปรเจกต์ BROOK AI ด้วยการร่วมจัดงาน Chula CEO Festival 2024 ร่วมกับทางชมรม Chula Entrepreneurship Organization เพื่อสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีของนิสิตจุฬาด้วยการนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ ต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าทางธุรกิจ ถือเป็นก้าวแรกแห่งความสำเร็จในการจัดงานและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าร่วมงานกว่า 10,000 คนที่เข้าร่วมชม BROOK Exhibition ประกอบไปด้วย Brook AI QR Exhibition และบูธ AI Product ที่สามารถเปลี่ยนภาพสินค้าธรรมดาให้เป็นภาพสุด Exclusive ด้วย AI ตอบโจทย์ธุรกิจ SME ในยุคปัจจุบัน

  1. Thailand x World Tourism NFT Community บริษัทเตรียมพัฒนาโครงการ BROOK NFT ต่อ โดยตั้งเป้าให้เป็น Thailand x World Tourism NFT Community สร้างอีเวนต์ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักสะสม NFT จากทั่วโลกสามารถนัดกันมาเที่ยวประเทศไทย โดยทางบริษัทจะร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับโรงแรม ร้านอาหาร บริษัทท่องเที่ยว และร้านค้าของคนไทย (Thai Designer Brands) เพื่อให้ประเทศไทยได้รับเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวของต่างชาติเข้ามาเพิ่ม (ผู้ที่สนใจเข้าร่วม ติดต่อผ่านทาง nftpartners@brookergroup.com)

นอกจากนี้ ในปี 2024 บริษัทได้เข้าถือครอง NFT ที่หายากและมีความหรูหราที่สุดในโลกอย่าง CryptoPunks เป็นจำนวน 12 ตัวแล้ว จนกลายเป็น Punk Collector อันดับ Top 100 ของโลก ทางบริษัทจะให้ข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำ Intellectual Property ของ CryptoPunks มาใช้งาน ผ่านช่องทาง social media ต่างๆในอนาคต สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ X (Twitter) : @BrookerGroupPCL

  1. การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน (ESG) บริษัทได้เร่งศึกษาและมีความสนใจลงทุนในด้าน Carbon Credits เป็นอย่างมากเนื่องจากภาคอุตสาหกรรมอาจได้รับผลกระทบเมื่อกฎหมายสิ่งแวดล้อมมีผลบังคับใช้ บริษัทได้เริ่มดำเนินการลงทุนพร้อมให้คำปรึกษาแก่บริษัทลูกค้าแล้ว เพื่อร่วมสร้าง Carbon Credit Ecosystem ผ่านการใช้เทคโนโลยี Decentralized Blockchain ด้วยการจับมือร่วมกับพาร์ตเนอร์ทั้งในประเทศและระดับสากล

“ในปีนี้ สินทรัพย์ดิจิทัลที่เริ่มกลับมาเป็นขาขึ้น เป็นสัญญาณที่ดีที่ปีนี้อาจจะกลับมาเติบโตเป็น bull market รอบใหม่ ประกอบกับ AI ที่เราได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องเพื่อใช้งานได้จริงและต่อยอดสู่ AI Advisory นับเป็นการเพิ่มความครบวงจรให้ BROOK เป็นมากกว่าที่ปรึกษาทางการเงิน นอกจากนี้ยังตอกย้ำด้วยโปรเจกต์ใหญ่เกี่ยวกับ NFT ที่เราวางแผนไว้เพื่อช่วยกระตุ้นThailand x World Tourism NFT Community และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ ธุรกิจที่เป็น Global Trends เกี่ยวกับ ESG เรื่องนี้เราศึกษามาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว เพราะเราเชื่อว่าจะเป็นธุรกิจแห่งอนาคตที่สร้างความยั่งยืนให้แก่ BROOK ได้ดี” วริศ กล่าวสรุป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon