ITC ต้นทุนทูน่าลด ออเดอร์ทะลักหนุนงบโต

115

มิติหุ้น – ITC โดยบล.พาย ระบุว่า คาดกำไรสุทธิงวด Q1/67 ที่ 702 ล้านบาท (+64%YoY,-9%QoQ) เทียบกับปีก่อนได้รับผลดีจากปัญหาสต๊อกสินค้าล้นเริ่มหมดไป (ตั้งแต่ปลาย Q3/67) รวมถึงการที่ ITC มีการปรับปรุงสินค้าให้กับคู่ค้าและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทำให้ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ ส่วนเทียบกับ Q4/67 เป็นผลตามฤดูกาลที่ไม่ใช่ฤดูส่งออก

สำหรับแนวโน้มช่วง Q2/67 เบื้องต้นทาง ITC ได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าแล้วประมาณ 60% ของเป้าที่คาดไว้ (ส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาปลาทูน่าที่ปรับตัวลดลง ทำให้ราคาขายในช่วง Q2-Q3 อาจจะมีการปรับตัวลงตามต้นทุนลูกค้าจึงมีการสั่งซื้อล่วงหน้าเข้ามาเพิ่ม แต่เบื้องต้นทาง ITC ให้ข้อมูลว่าจะมีการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตเพิ่มเพื่อไม่ให้กระทบกับกำไรขั้นต้นที่คาดไว้) ทำให้ภาพรวมทั้งปีการเติบโตที่ระดับ 15% ยังมีความเป็นไปได้สูงอยู่

นอกจากนี้การที่โรงงานใหม่จะเสร็จในช่วง Q2/67 จะทำให้ ITC มีกำลังการผลิตเพิ่มประมาณ 19% ซึ่งจะมารองรับกับคำสั่งซื้อใหม่ๆที่จะเข้ามาได้

สำหรับการออกสินค้าใหม่ทางบริษัทยังคงมีแผนเปิดตัวอย่างต่อเนื่องโดยตั้งเป้ารายได้จากกลุ่มสินค้าใหม่ในปี 67 อยู่ที่ระดับ 10% ของรายได้รวม

ยังคงแนะนำ “ซื้อ” เช่นเดิมจากปัจจัยบวกเรื่องผลประกอบการงวด Q1/67 ที่คาดว่าจะเติบโตถึง 64%YoY ขณะที่แนวโน้ม Q2/67 เบื้องต้นยังคงเติบโตได้ต่อเนื่องและอาจจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 15% จากฐานที่ต่ำในปีก่อนได้ โดยเรายังคงประมาณการกำไรทั้งปีที่ 2,832 ล้านบาท โต 24% ไว้เท่าเดิม และประเมินมูลค่าเหมาะสมที่ 23.6 บาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon