จัดพอร์ตรับสงครามการค้ารอบใหม่

69

เข้าสู่เดือนสุดท้ายของไตรมาสที่ 3 กันแล้วนะครับ ภาพของการลงทุนในเดือนกันยายนนี้ เราจะยังเห็นปัจจัยสำคัญต่อเนื่องมาจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะในเรื่องสงครามการค้าแม้ว่าตลาดได้คลายความกังวลลงไปบ้างหลังจากสหรัฐฯมีการเจรจาทางการค้ากับเม็กซิโกและมีการพิจารณาข้อตกลง NAFTA ใหม่ พร้อมกับนำไปสู่การเจรจากับแคนาดาอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงท้ายสัปดาห์ที่ผ่านมาประเด็นสงครามการค้าของสหรัฐฯกับจีน เริ่มกลับมากดดันตลาดอีกครั้ง หลังจากทางสหรัฐฯการทำประชาพิจารณ์เก็บภาษีสินค้านำเข้ามูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะประกาศใช้อย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ จึงส่งผลให้เกิดแรงขายในตลาดหุ้นของกลุ่มประเทศเกิดใหม่อีกครั้ง
ดังนั้นในสัปดาห์นี้ประเด็นเรื่องสงครามการค้าจะยังส่งผลต่อตลาดหุ้นประเทศเกิดใหม่ เนื่องจากการเก็บภาษีว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญาตลอดจนการส่งผ่านเทคโนโลยีต่างๆระหว่างสหรัฐฯกับจีนนั้น ในเบื้องต้นการเก็บภาษีดังกล่าวคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 2-5 แสนล้านเหรียญฯ ซึ่งจะมีการรายงานความคืบหน้าออกมาในช่วงวันพุธและพฤหัสบดีนี้ ประเด็นดังกล่าวนอกจากจีนจะได้รับผลกระทบโดยตรงแล้ว ประเทศตลาดเกิดใหม่ในกลุ่มอเมริกาใต้ (LATAM) จะได้รับผลกระทบทางอ้อมต่อค่าเงินด้วย ขณะเดียวกันจากภาวะขาดดุลแฝด (Twin deficit) ที่เกิดขึ้นด้วยแล้ว KTBST มองว่ากลุ่มภูมิภาคดังกล่าวจะถูกแรงเทขายอย่างต่อเนื่องแม้ว่าระดับราคาจะถูกลง (Cheap Valuation) เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆก็ตาม

สำหรับสถานการณ์การลงทุนในประเทศในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะได้รับแรงกดดันจากปัจจัยทางด้านต่างประเทศเช่นกัน โดยปัจจัยในประเทศ แม้การเติบโตทางเศรษฐกิจจะสนับสนุนรวมทั้งการใช้จ่ายภาคเอกชนที่ฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ไม่มีประเด็นอะไรใหม่ๆออกมาเพิ่มเติมอีก KTBST คาดว่า SET Index จะเคลื่อนไหวแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 1,700 – 1,730

ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนและการจัดพอร์ตลงทุน ยังแนะนำลงทุนในตราสารทุนด้วยน้ำหนักน้อยกว่าตลาด (Underweight) และให้น้ำหนักลงทุนในตราสารหนี้มากกว่าตลาด (Overweight) โดยเน้นลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นภายในประเทศและกองทุนรวมตลาดเงิน (Short term bond & Money market) อย่างไรก็ตามการลงทุนในตราสารทุนนั้น KTBST แนะนำให้เน้นลงทุนในตลาดที่พัฒนาแล้ว (DM) มากกว่าตลาดเกิดใหม่ (EM) โดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าที่อยู่ในระดับต่ำ และแนวโน้มที่พรรครีพับลิกันจะชนะการเลือกตั้งกลางเทอมที่จะมาถึงในช่วงเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้การลงทุนในเดือนนี้จะยังมีความผันผวนบ้างนักลงทุนควรติดตามข่าวสารการลงทุนอย่างใกล้ชิดนะครับ

ชาตรี โรจนอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์
บล. เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST)

www.mitihoon.com