BANPU ลุยถ่านหินมองโกเลีย ทุ่มงบลงทุนเชลล์แก๊ส (11/02/62)

456

มิติหุ้น-BANPU เตรียมพร้อมพัฒนาเชิงพาณิชย์เหมืองถ่านหินในมองโกเลียเป็นน้ำมัน มั่นใจเห็นลงทุนเชลล์เพิ่มในปีนี้ หลังเตรียมงบไว้ 300 ล้านเหรียญฯ โบรกเชียร์ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 27.50 บาท ส่องกำไร Q4/61 พุ่งแรง 44%  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ BANPU ผู้ประกอบการถ่านหินและพลังครบวงจร โดยนางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยถึง ความคืบหน้าลงทุนเหมืองถ่านหินในประเทศมองโกเลียว่า อยู่ระหว่างดำเนินการวิจัยแปรสภาพถ่านหินเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมัน (Coal to Liqud&Gas) ซึ่งได้มีการลงทุนโครงการนำร่องเพื่อนำผลิตภัณฑ์ที่ได้ไปทดสอบคุณภาพและศึกษาตลาด แต่ต้องใช้ระยะเวลาหลายปีกว่าพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ ดังนั้นยังไม่มีการตัดสินใจลงทุนในช่วงนี้

จัดงบลงทุนลุยเชลล์แก๊ส

ส่วนการลงทุนธุรกิจเชลล์แก๊สในสหรัฐฯ คาดว่าจะมีความชัดเจนในการขยายลงทุนเพิ่มภายในปีนี้ โดยล่าสุดได้เตรียมงบลงทุนเพิ่มเติมที่ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้จะถูกส่งไปยังระบบท่อและส่งขายภายในประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯ โดยปัจจุบัน BANPU ได้มีการลงทุนในธุรกิจเชลล์แก๊สในสหรัฐฯ รวมมูลค่าลงทุน 522 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย BANPU ถือครองผลประโยชน์ในก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้ในฐานะผู้ดำเนินการผลิตกว่า 80% และถือเป็น 1 ใน 20 ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในมลรัฐเพนซิลเวเนีย โดยมีกำลังการผลิตรวม 200 ล้านคิวบิกฟุตต่อวัน

โบรกเคาะเป้าราคา27.50บ.

ขณะที่ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า กำไรสุทธิไตรมาส 4/2561 จะทำได้ 3,143 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 26% จากไตรมาสก่อน ตาม FX Loss ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ต้นทุนเหมืองถ่านหินลดลง ส่วนแนวโน้มปีนี้คาดธุรกิจถ่านหินอ่อนตัวตามการชะลอตัวเศรษฐกิจโลก ขณะธุรกิจโรงไฟฟ้าคาดฟื้นตัวเนื่องจาก BLCP ไม่มีการหยุดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ ส่วน BPP จะได้แรงหนุนจากการ COD โครงการโรงไฟฟ้าใหม่ โดยแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 27.50 บาท

www.mitihoon.com