CMAN รุกสินค้ามาร์จิ้นสูง กำลังผลิตพุ่งล้านตัน (8/07/62)

299

มิติหุ้น – CMAN คาดปริมาณการขายปูนไลม์ปีนี้พุ่งแตะ 9 แสนตัน จากความต้องการสินค้าอยู่ในระดับสูง ขณะที่คาดปี 63 ความต้องการสินค้ายังพุ่งสูงต่อเนื่องแตะ 1 ล้านตัน ลุยผนึกพันธมิตรอินเดีย-เยอรมนี ตั้งบริษัทร่วมทุน เสริมทัพธุรกิจ พร้อมผลิตสินค้าส่งเจาะตลาดร่วมกัน แถมได้มาร์จิ้นสูงขึ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เคมีแมน หรือ CMAN โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นได้ในการเจรจาร่วมทุนพันธมิตรต่างประเทศรายใหม่ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนใรระยะถัดไป โดยปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดสูง กำไรสะสม 544 ล้านบาท ส่วนเกินมูลค่าหุ้น 765 ล้านบาท และ D/E ต่ำเพียง  0.74 เท่า ซึ่งสามารถขอยืมวงเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินได้ หากมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่

ผนึกพันธมิตรเสริมทัพ
ส่วนความคืบหน้าจัดตั้งกิจการร่วมค้าระหว่างพันธมิตร ในประเทศอินเดีย 2 ราย เพื่อผลิตและจำหน่ายแร่หินปูนเคมี และปูนไลม์ เบื้องต้น จะมีจำนวน 2 โรงงาน กำลังการผลิตรวม 1.5 แสนตันต่อปี ซึ่งแห่งแรกแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 2/62 พร้อมจะดำเนินการขายสินค้าเชิงพาณิชย์ได้ทันที  และแห่งที่สองจะแล้วเสร็จพร้อมจำหน่ายสินค้าในช่วงปลายปี
นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนในประเทศเยอรมนี 2 แห่ง โดยถือหุ้นในสัดส่วน 51% วัตถุประสงค์เพื่อจำหน่ายสินค้าประเภทที่เกี่ยวกับการพัฒนา ผลิต และจำหน่ายวัสดุสำหรับอุตสากรรมก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาส 3/62  ทั้งนี้ สินค้าที่จะผลิตร่วมกับพาร์ทเนอร์ ให้มาร์จิ้นมากกว่าสินค้าเดิมของบริษัทหลายเท่าตัว
เร่งเจาะกลุ่มอุตฯ ในปท.
ขณะที่ตลาดในประเทศมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยบริษัทมุ่งเน้นที่อุตสาหกรรมน้ำตาล ที่บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้นจากการพัฒนาในเชิงคุณภาพ ร่วมกับลูกค้าโดยได้ผลิตปูนควิกไลม์ในรูปแบบผง (Powdered Form) และ นําเสนอการจัดส่งสินค้าใน Silo ซึ่งทําให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี ขึ้นและ Yield Loss น้อยลง จึงทําให้บริษัทมีลูกค้าในอุตสาหกรรมน้ำตาล มากขึ้น และอุตสาหกรรมอิฐมวลเบา บริษัทก็ได้เริ่มผลิตสินค้าส่งให้ได้ประมาณ 1 ปี โดยมียอดขายเติบโตขึ้นตามลําดับ
อีกทั้งมีอุตสาหกรรมเหล็กเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลมาจากโครงการ Eastern Economic Corridor (EEC) ก็จะมีความ ต้องการใช้สินค้าของบริษัทเพิ่มมากขึ้น และอุตสาหกรรมกระดาษ ซึ่งมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้น ก็จะต้องใช้สินค้าของ บริษัทเพิ่มขึ้นเช่นกัน
เป้ารายได้ปีนี้โตเพิ่ม 10%
อย่างไรก็ตามบริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 10% เป็นผลจากปริมาณการขายปูนไลม์ที่สูงขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่าปริมาณการขายปูนไลม์ทั้งปี 62 จะมีกำลังผลิตรวมอยู่ที่ 9 แสนตันต่อปี จากปีก่อนที่มีเกือบ 8 แสนตันต่อปี ขณะที่คาดว่าภายในปี  63 กำลังการผลิตจะแตะระดับ 1 ล้านตันต่อปี ตามการขยายกำลังการผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ