“พรูเด็นเชียล” ได้สิทธิขายประกันผ่าน “TBANK-TMB”ระยะเวลา 15 ปี

231

มิติหุ้น-นายนริศ อารักษ์สกุลวงศ์ หัวหน้ากลยุทธ์องค์กร บมจ.ธนาคารทหารไทย( TMB) เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือในการเสนอขายกรมธรรม์ ประกันชีวิต (“แบงก์แอสชัวรันส์”) ผ่านธนาคารฯและธนาคารธนชาต จำกัด มหาชน (“ธนาคารธนชาต”) โดยมีรายละเอียด ดังนี้

บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (“เอฟดับบลิวดี”) ซึ่งเป็นคู่สัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ปัจจุบันของธนาคารฯ1และบริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (“พรูเด็นเชียล”) ซึ่งเป็นคู่สัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ปัจจุบันของธนาคารธนชาตได้มีการเจรจาและบรรลุข้อตกลงร่วมกัน โดยพรูเด็นเชียลได้ตกลงเข้าซื้อ สิทธิการเสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านธนาคารฯ ต่อจากเอฟดับบลิวดีและได้มีการปรับปรุงแก้ไขสัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ระหว่างธนาคารฯ และเอฟดับบลิวดีเพื่อให้ครอบคลุมการดำเนินงานตามความร่วมมือใหม่นี้

ทั้งนี้ภายใต้ข้อตกลงร่วมกัน มีข้อสรุปสำคัญ ดังนี้

  1. พรูเด็นเชียล จะเป็นผู้เสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านเครือข่ายของธนาคารฯ ธนาคารธนชาต และธนาคาร ภายหลังการโอนกิจการทั้งหมด แต่เพียงรายเดียว (Exclusivity) เป็นระยะเวลาขั้นต้น 15 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564เป็นต้นไป
  2. เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าของทั้งสองธนาคาร ในช่วงระยะเวลาสำหรับการเปลี่ยนผ่านการ ดำเนินงาน (Transition Period) ในปี 2563 นี้ ธนาคารฯ จะยังคงขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของ เอฟดับบลิวดี ต่อไป จนถึงสิ้นปี และจะสามารถเริ่มนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของ พรูเด็นเชียล ผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคารฯ ได้ ด้วยเช่นกัน โดยระยะเวลาสำหรับการเปลี่ยนผ่านการดำเนินงานนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 31 ธันวาคม 2563 ทั้งนี้ ธนาคารธนชาตจะยังคงขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของ พรูเด็นเชียล แต่เพียงรายเดียวต่อไปเช่นเดิม ทั้งนี้ ธนาคารฯ และธนาคารธนชาตต่างก็จะยังคงดูแลลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ของทั้ง เอฟดับบลิวดีและ พรูเด็นเชียล เช่นเดิม

 

ผลจากการปรับปรุงแก้ไขสัญญา ต่อการบันทกึบัญชีของธนาคารฯ มีดังนี้

  1. ในการบันทึกราคาซื้อหุ้นของธนาคารธนชาตด้วยวิธีปันส่วนราคาซื้อ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการตีมูลค่ายุติธรรมของรายได้ รอตัดบัญชี (Deferred Revenue) ที่เกี่ยวข้องกับสัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ระหว่างธนาคารธนชาตกับพรูเด็นเชียลนั้น ภายหลังการปรับปรุงแก้ไขสัญญา ธนาคารฯ ดำเนินการประเมินมูลค่ายุติธรรมออกมาได้เท่ากับมูลค่าตามบัญชี ที่แสดงบนงบการเงินของธนาคารธนชาต ณ วันที่ธนาคารฯ เข้าซื้อหุ้นของธนาคารธนชาต (ตามที่แจ้งข่าว ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 25633 )
  2. ธนาคารฯ จะรับรู้รายได้จากธุรกรรมที่พรูเด็นเชียลเข้าซื้อสิทธิตามสัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ระหว่างธนาคารฯ และ เอฟดับบลิวดี เป็นจำนวน 1.3 พันล้านบาท ในปี 2563 และจะทยอยรับรู้รายได้จ านวนประมาณ 20.8 พันล้านบาท ตลอดอายุสัญญาขั้นต้นและช่วง Transition Period (15 ปี9 เดือน) เริ่มตั้งแต่ 1 เมษายน 2563 ทั้งนี้ ธนาคารฯ จะหยุดการทยอยรับรู้รายได้ที่เคยได้รับจาก เอฟดับบลิวดีตามสัญญาแบงก์แอสชัวรันส์เดิม เริ่มตั้งแต่ 1 เมษายน 2563 โดยการเข้าทำข้อตกลงโดยคู่สัญญาที่เกี่ยวข้องจะไม่มีผลกระทบต่อรายได้ที่ธนาคารฯ รับรู้จาก เอฟดับบลิวดีไปแล้วจ านวน 4.4 พันล้านบาท (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึง 31 มีนาคม 2563)

www.mitihoon.com