ปรับกลยุทธ์ลงทุนในภาวะวิกฤต (25/03/63)

118

คอลัมน์ KTBST Build  Your Net Worth

ความรุนแรงของ COVID-19 ที่ระบาดด้วยความรวดเร็ว ทำให้ผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกือบ 4 แสนรายแล้วในเวลานี้พร้อมกับเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นด้วย และในเวลาเดียวกันผลต่อเศรษฐกิจและธุรกิจต่างๆทั่วโลกเจอวิกฤตที่หนักขึ้นเรื่องๆ จนทุกประเทศต้องออกมาใช้มาตรการรับมือต่อเนื่องในทุกรูปแบบทั้งการเงินและการคลัง  ด้วยภาพรวมในตอนนี้ถามว่า เศรษฐกิจทั้งโลกเข้าสู่ภาวะถอดถอย (Recession) แล้วหรือยัง?

KTBST SEC มองว่าบางประเทศอาจจะเกิดภาวะถอถอยทางเทคนิค (Technical recession) คือ GDP หดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกันโดยเฉพาะประเทศในเอเชีย  แต่มุมองตลอดทั้งปีนี้ คาดว่าไม่น่าจะเกิดภาวะถอยเต็มรูปแบบ แต่จะเกิดในระดับปานกลาง (mild recession) กับในบางประเทศเท่านั้น

ขณะที่ผลตอบแทนในหลายสินทรัพย์เริ่มได้รับผลกระทบ ไม่เว้นแม้แต่ตราสารหนี้ ที่มีการเทขายอย่างหนัก จากความความกังวลว่าเศรษฐกิจจะถอถอยทำให้ราคาตราสารหนี้ลดลงในช่วงที่ผ่านมา ส่วนกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ก็เช่นเดียวกันในหลายประเทศก็ได้รับแรงกดดัน จากค่าเช่าที่ลดลง ทำให้ผลผลตอบแทนในรูปปันผลลดลงตามไปด้วย

ด้านสินทรัพย์อย่างทองคำที่ถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยนั้น ประเมินแล้วยังสามารถลงทุนได้ระยะสั้นๆ เนื่องจากดอกเบี้ยต่ำและเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มค่อยๆฟื้นตัว แต่แนะนำอย่าถือยาวนะครับ เพราะภาพรวมของตลาดโลกค่อนข้างผันผวนมาก

โดยภาพรวมแล้วในช่วงนี้ต้องประเมินสถานการณ์กันเป็นระยะๆ หลายสินทรัพย์ในเวลานี้มีความผันผวนที่สูงมากขึ้นในแต่ละวัน เนื่องจากการะบาดที่ยังไม่เห็นว่าจะถึงสูงสุดมื่อใด การเทขายสินทรัพย์ในทุกสินทรัพย์จะยังเกิดต่อเนื่อง ดังนั้นแม้จะมีการกระจายลงทุนแต่ไม่ได้เป็นการกระจายความเสี่ยง กลยุทธ์ในช่วงนี้ที่ KTBST SEC แนะนำคือ  ถือเงินสด หรือ ตราสารหนี้ หรือเลือกถือเงินสดอย่างเดียวรับความเสี่ยงไม่ได้เลย ส่วนนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในช่วงสินทรัพย์ราคาถูกและลงทุนระยะยาว แนะนำให้รอจังหวะและติดตามสถานการณ์การลงทุนช่วงปลายไตรมาสที่ 2 กันอีกที ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

 

โดยคุณชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)