PORT ถึงเวลา‘เทิร์นอะราวด์’ ยอดท่าเรือพีค-ชี้เป้า3บ. (23/09/63)

256

มิติหุ้น- PORT เข้าสู่โหมด “เทิร์นอะราวด์” จับตาไตรมาส 3/63 โตกำไรฟื้นตัวสนั่น หลังการนำเข้า-ส่งออกฟื้นตัว หนุนลูกค้าหลัก “กลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ใช้บริการเพียบ หนุนอัตราการให้บริการท่าเรือพุ่ง 80% แถม รับรู้รายได้ “เรือขนาดใหญ่” ครบ 5 ลำเต็มไตรมาสครั้งแรกในรอบปี  แนะนำ “ซื้อ เป้าหมาย 3 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สหไทย เทอร์มินอล หรือ PORT ให้บริการท่าเทียบเรือเชิงพาณิชย์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้อง โดย “บล.หยวนต้า” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 3/63 จะเข้าสู่โหมด Turnaround คาดกำไรสุทธิจะฟื้นตัวแรง เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยเป็นผลมาจากอัตราการให้บริการที่เพิ่มขึ้น จากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของ “ธุรกิจขนส่งสินค้าทางรถ” การควบคุมต้นทุน และปรับเปลี่ยนเส้นทางการให้บริการที่นำไปสู่การได้ลูกค้ารายใหม่

บุ๊กรายได้เรือใหญ่5ลำ

โดยในเดือน ก.ค.-ส.ค. 63 อัตราการให้บริการท่าเรือขนาดเล็กฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 80% ของช่วงก่อน COVID-19 ส่วนเรือขนาดใหญ่จะมีการรับรู้รายได้ครบ 5 ลำเต็มไตรมาสครั้งแรกในรอบปี ส่วน “ธุรกิจขนส่งสินค้าทางรถ” ยังมีการเติบโตสูงจากฐานที่ต่ำในปีก่อน

ดังนั้นทั้งปี 63 คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 76 ล้านบาท ลดลง 26% จากปีก่อน แต่เนื่องจากคาดว่าปริมาณสินค้าขนส่งจะกลับมาเป็นปกติในปี 64 และผลจากการปรับโครงสร้างต้นทุนรวมถึงค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายพนักงาน จะช่วยหนุน Operating Leverage ให้ทำงานในช่วงการฟื้นตัวของธุรกิจได้ดีขึ้น

กำไรพุ่ง58%-เป้า3บ.

ขณะที่การร่วมทุนเพื่อให้บริการคลังสินค้ากับกลุ่ม FRASERS จะช่วยยกระดับการเติบโตหรือช่วยจำกัด Downside ต่อประมาณการของฝ่ายวิจัย หากการฟื้นตัวของธุรกิจหลักยังล่าช้ากว่าคาด ดังนั้นฝ่ายวิจัยคงคาดการณ์กำไรสุทธิปี 64 ไว้ที่ 120 ล้านบาท กลับมาโตสูง 58%  จากปีก่อน แนะ “ซื้อ”เป้าหมาย  3 บาท

“นายบัญชัย ครุจิตร” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 3/63 หรือในเดือน ส.ค.63 การนำเข้า-ส่งออกเริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้น จากไตรมาส 2/63 โดยเฉพาะ “กลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์” ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่ใช้บริการท่าเรือของบริษัท ทำให้ปริมาณการใช้บริการเรือขนส่งของบริษัทเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 80% ของปริมาณปกติก่อน Covid-19 ส่วนโครงการลงทุนอื่นๆได้ชะลอออกไป ดังนั้นปี 63 ปรับลดเป้ารายได้ลดลง 10% จากปีก่อน

www.mitihoon.com