รัฐบาลไทย เปิดขุมทรัพย์ พบแร่ลิเธียมผลิตแบตEV

393

มิติหุ้น – รัฐบาลประกาศสำรวจพบแหล่ง “แร่ลิเธียม” 2 แหล่ง เป็นวัตถุดิบสำคัญผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ EV ยืนยันไทยค้นพบแร่นี้มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้สำรวจพบแหล่ง “แร่ลิเธียม” ที่มีศักยภาพ 2 แหล่ง ประกอบด้วย

  • แหล่งเรืองเกียรติ
  • แหล่งบางอีตุ้ม

นอกจากนี้ล่าสุด ประเทศไทยยังค้นพบแหล่ง “แร่โซเดียม” ในพื้นที่ภาคอีสานปริมาณสำรองอีกจำนวนมาก

พบ “แร่ลิเธียม” ในไทยมีมากติดอันดับ 3 ของโลก

โดยก่อนหน้านี้ทางอินเดียค้นพบแร่ลิเธียม และกลายเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ และ EV นั้น ทำให้ตอนนี้ประเทศไทยมีลุ้นเช่นกัน ซึ่งจากข้อมูลของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ระบุว่า ไทยสำรวจพบ (Resources) แร่ลิเธียมกว่า 14,800,000 ล้านตัน (Million Tonne: Mt) ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศที่ค้นพบแร่ดังกล่าวมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากโบลิเวีย และอาร์เจนตินา

รุกอุตฯ EV เต็มสูบมุ่งสู่ฮับ

สำหรับการค้นพบแร่ศักยภาพลิเธียม-โซเดียม ถือเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ที่จะทำให้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ครอบครองแร่ลิเธียมมากที่สุดของโลกแห่งหนึ่ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ดึงดูดนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติที่มีศักยภาพเข้ามาตั้งโรงงาน เพื่อให้ไทยมุ่งสู่การเป็นฐานผลิตหลักของภูมิภาค

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon