TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

70

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง
อาจขยายวงกว้างขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังมีความกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจขยายวงกว้างขึ้น หลังจากที่นายเบนจาบิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงจากกลุ่มฮามาส เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และมีคำสั่งให้กองกำลังอิสราเอลทิ้งระเบิดในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซาและติดกับชายแดนอียิปต์ ซึ่งเป็นที่หลบภัยของชาวปาเลสไตน์ ทั้งนี้ ด้านองค์การสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์ระบุว่า นานาชาติควรดำเนินการทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีของอิสราเอลต่อเมืองราฟาห์

+ กระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ ปรับลดลง 9,000 ราย เหลือ 218,000 ราย ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ก.พ. 67 ซึ่งปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงที่ประมาณ 7,000 ราย

-/+ แหล่งน้ำมัน Johan Sverdrup ของนอร์เวย์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในทะเลเหนือ คาดว่าจะรักษาระดับการผลิตที่ระดับ 755,000 บาร์เรลต่อวัน จนถึงปลายปี 2567 หรือต้นปี 2568 ซึ่งสูงกว่ากำลังการผลิตตามแผนเดิมที่ 660,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม แหล่งน้ำมัน Johan Sverdrup คาดว่าจะเริ่มทยอยปรับลดระดับกำลังการผลิตประมาณช่วงปีหน้า

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นก่อนฤดูกาลขับขี่ของสหรัฐฯ ขณะที่อุปทานน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 663,000 บาร์เรล สู่ระดับ 8.8 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในจีนและเอเชียใต้คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 70,000 และ 55,000 บาร์เรลต่อวัน ในปี 2567 อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon