หุ้นไทยซังกะตาย รอวันเผา กระทุ้งรัฐแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างด่วน

388

            ไม่แปลกใจทำไมดัชนีหุ้นไทยย่ำอยู่กับที่ เงินทุนต่างชาติไหลออก ตลอดปี 66 ขายสุทธิเฉียดแสนลบ. เข้าปี 67 คิดว่าอาการจะดีขึ้น แต่ทุนต่างชาติยังรินไหลออกตลอด YTD ขายสุทธิแล้ว กว่า 3 หมื่นลบ.

สาเหตุหลักไม่เพียงแต่ขาดเสน่ห์อย่างแรง ยังมีอาการป่วยราวกับผู้ป่วยติดเตียง รอให้คนมาพลิกตัวไปวันวัน

หากไม่ทำอะไรรอวันเฉาตาย…ปัจจัยพื้นฐานไม่เด่นพอจะจูงใจ หุ้นบลูชิพวนหน้าเดิม ๆ  หนีไม่พ้น พลังงาน แบงก์ เทรดจนช้ำ … ยังมาเจอโรบอทเทรดคอยขย้ำซ้ำเติมหากมีคนเพลี่ยงพล้ำ

บรรยากาศไม่เหมาะกับการลงทุน หรือออม เหมาะกับการเก็งกำไรระยะสั้น เป็นเหตุผลหลักทำให้สัดส่วนนักลงทุนรายย่อยจากที่เคยซื้อขายหลักสัดส่วน 60-70% ของมูลค่าการซื้อขายหดตัวจนเหลือประมาณ 30%

รายย่อยที่ขาดทุนก็ล้มหายตายจาก ที่เหลืออยู่เริ่มหนีตายมองการลงทุนต่างประเทศ เทรดสินทรัพย์เสี่ยงอื่นที่มีผลตอบแทนดีกว่า  เช่น บิทคอยน์ ทองคำ เพราะไม่มีคนคุมเกมเหมือนหุ้นในประเทศ

ด้วยสภาพเช่นนี้ น่าเป็นห่วงในระยะยาว… ทางออกตลาดหุ้นไทยอยู่หนใด

เดิมทุกคนต่างคาดหวังว่า..ได้รัฐบาลชุดใหม่ อะไรๆ จะดีขึ้น…อย่างที่เห็น… รัฐบาลยังเอาตัวไม่รอด งบประมาณปี 67 จนป่านนี้ยังไม่ได้เบิกใช้…ปัญหาหนี้ครัวเรือนไทยสูงถึง 90.9%ต่อจีดีพี  …ส่งออกที่เคยเป็นความหวังเริ่มมีความกังวลว่า ส่งออกไทยผลิตของที่เก่า ล้าสมัย ขาดการพัฒนาอย่างหนัก… อย่าไปถามเรื่องการลงทุนเลย เงินลงทุนตรงแสนจะบางจ๋อย

เศรษฐกิจขาเดียวที่ยังพอเป็นหวังได้คงจะเหลือแต่ “ท่องเที่ยว” แต่หากปล่อยปละละเลย ไม่บริหารจัดการให้ดี อนาคตอาจมีปัญหาซ้ำรอย “ส่งออก” ได้

นักลงทุนรายย่อยแทบอยากจะยกเท้าขึ้นมาก่ายหน้าผาก…. ทางออกการลงทุนหุ้นไทยจะอยู่ตรงไหน เพราะเป็นที่รู้กันว่า ดัชนีหุ้นเป็นดัชนีสะท้อนภาพการเติบโตของเศรษฐกิจ…. และปัญหาสำคัญของตลาดหุ้นไทยขณะนี้คือ ปัญหาเชิงโครงสร้าง คนที่จะแก้ปัญหาได้ คือรัฐบาล

ณ วันนี้ หากรัฐบาลตั้งใจและเดินหน้าแก้ปัญหาได้ เชื่อว่ายังไม่สายเกินไป

            แว่วมาว่า… หลังจากคนที่ป่วยมา 180 กว่าวัน… ออกจากรพ. อาจเกิดแรงกระเพื่อมสำคัญในเก้าอี้รมต.  หวังว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเป็นน้ำฝนชโลมหุ้นไทย

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon