EA การันตีผลงานนิวไฮ รุกโซลาร์ฯเวียดนาม (05/06/62)

229

มิติหุ้น – EA ไตรมาส 2/62 ลุ้นเติบโตแข็งแกร่ง รับรู้จ่ายไฟฟ้าพลังงานลมเต็มๆ ไตรมาส 3-4 พีค ซุ่มดีลโซลาร์เมียนมา-เวียดนาม พร้อมปรับเป้าผลิตรถยนต์ EV เป็น 2 หมื่นคัน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA ผู้ประกอบการธุรกิจพลังงานทดแทน โดยอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 คาดเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน และช่วงไตรมาส 1/62 ที่มีกำไรสุทธิ 1,210 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ที่มีอยู่ในมือครบ 664 เมกะวัตต์ ตั้งแต่เดือน เม.ย.62

เล็งคว้าโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม

โดยผลประกอบการจะเติบโตสูงสุดช่วงไตรมาส 3-4/62 เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลที่มีลมแรง ส่งผลให้โรงไฟฟ้าพลังงานลมผลิตไฟฟ้าได้เต็มประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ภาพรวมผลประกอบการปีนี้มีแนวโน้มเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ)

ส่วนโครงการใหม่ที่อยู่ระหว่างเจรจาลงทุนโซลาร์ฟาร์มในรูปแบบ Private PPA พร้อมติดตั้งแบตเตอรี่ ในเมียนมา จะเป็นการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม และนอกพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ส่วนโซลาร์ฟาร์มพร้อมติดตั้งแบตเตอรี่บนเกาะกอนด๋าว เวียดนาม คาดว่าลงทุนเฟสแรกประมาณ 10 เมกะวัตต์ โดยการลงทุนทั้งสองประเทศ จะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

เล็งปรับเป้าผลิตรถ EV เป็น 2 หมื่นคัน

ส่วนธุรกิจประกอบรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ปัจจุบันมียอดจองรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้ชื่อ MINE Mobility รุ่น SPA1 แล้วกว่า 6,000 คัน เบื้องต้นบริษัทได้พิจารณาสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้ารองรับกำลังการผลิตที่ 10,000 คัน แต่มีโอกาสปรับเป้าการผลิตเป็น 20,000 คัน หลังจากยอดจองมีทิศทางดีขึ้น

ส่วนโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้า คาดจะเริ่มดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรได้ภายในเดือนนี้ หลังจากมีการเช่าที่โรงงานเก่าที่อยู่จ.ฉะเชิงเทราแล้ว คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิตได้ปลายปีนี้ ขณะที่โรงงานผลิตแบตเตอรี่เฟสแรก ขนาด 1 กิกะวัตต์ ได้สั่งซื้อเครื่องจักรแล้ว รอเพียงคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) สรุปเรื่องผังเมืองก่อน โดยโครงการนี้คาดว่าใช้เงินลงทุนราว 4-5 พันล้านบาท