เด็กแนว (เช้า) – ประเมินมูลค่า 25 หุ้น SP เตรียมเปิดเทรด ภาค 2 หลักทรัพย์อันดับ13 – 25 (19/06/62)

4104

ประเมินมูลค่า 25 หุ้น SP เตรียมเปิดเทรด ภาค 2 หลักทรัพย์อันดับ13 – 25

หลังจากภาคแรกได้วิเคราะห์หุ้น 12 บริษัทไปแล้ว ซึ่งในชุดแรกนั้นประเมินมูลค่าไม่ยาก  เพราะแจ้งงบการเงินครบถ้วนถึงงวดล่าสุด  แต่ในชุดที่สองนี้ค่อนข้างมีปัญหา เนื่องจากแจ้งงบการเงินไม่ครบตามที่ ตลท. สั่งให้ดำเนินการ หุ้นกลุ่มนี้จึงเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนอย่างมาก  และงบการเงินยังไม่ได้แสดงผลการดำเนินงานล่าสุดที่แท้จริง ซึ่งจะทำให้มูลค่าบริษัทมีความเป็นไปได้ที่จะลดลงมากกว่านี้

หุ้นที่แจ้งงบการเงินสิ้นสุดปี 2561  ได้แก่

SSI  PAE  GSTEL CHUO ยังมีโอกาสแก้ตัวที่จะกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดได้อีก แต่ปัญหาคือต้องแก้ปัญหาส่วนทุนที่ติดลบให้ได้

►ในกลุ่มนี้ CHUO มีโอกาสแก้ปัญหาได้เร็วที่สุด เพราะมูลค่าเสียหายเหลือน้อยแล้ว  แต่ประเมินมูลค่ายาก  แต่มีพาร์ 5 บาท  จึงอาจลดพาร์ล้างขาดทุนได้  ประเมิน Asset per Share = 1 บาท

หุ้นที่มีแค่งบระหว่าง ปี 59-60  ได้แก่

POLAR แม้  Book สูง แต่ยังไม่สะท้อนงบการงินล่าสุด และยังต้องลดทุนล้านขาดทุนสะสม จึงหาราคาไม่ได้

IEC มีขาดทุนสะสม แต่ล้างออกได้จากส่วนล้ำมูลค่าหุ้น  แว่วๆ ว่ามีประเด็นฟ้องร้องกันนัว ดังนั้นสามารถให้ราคาได้ที่ Book 0.97 บาท

IFEC, EARTH คงเป็นมหากาพย์หุ้นเจ้าปัญหางบการเงินยังไม่สามารถบอกมูลค่าได้ จนกว่าจะเห็นงวดล่าสุดซึ่งคงยาก เพราะซ่อนอะไรไว้เพียบ  แต่หากเปิดเทรดราคาจะเหวี่ยงตัวมาก และมีความเสี่ยงสูงสุดๆ ไปเลย

LVT STHAI RICH KTECH คงเกิดยาก เพราะขาดทุนสะสมมาก  โดยเฉพาะ STHAI, RICH ยังมีส่วนต่ำมูลค่าหุ้นอีกบานตะไท  และหุ้นกลุ่มนี้ส่วนทุนแทบไม่เหลือ จึงไม่มีมูลค่าอะไรที่จะให้เทรด

ถือว่าหุ้นกลุ่มนี้สาหัสสากรรจ์ การเปิดให้เทรดนั้นกำหนดมูลค่าได้ยาก  เว้นแต่มีเหตุซ่อนเล้น ที่มีไอ้โม่งเตรียมแย่งหุ้นหวังครองเสียงข้างมากของบริษัท แต่ก็คาดการณ์ยาก  เพราะเป็นเรื่องภายในเฉพาะตัวจริงๆ  สำหรับรายย่อยแล้ว  คว้าเงินสดไว้เถอะ อย่าไปคิดลึก  เจ็บปวดกันมานานพอแล้ว

www.mitihoon.com