หุ้นกลุ่มพลังงาน – ราคาน้ำมันร่วงแรงเกินเหตุ และเกินปัจจัยพื้นฐาน

160

อุปสงค์น้ำมันจะยังคงอ่อนแอต่อไปจนกว่าจะคุมการระบาดของ coronavirus ได้ ซึ่งตามสมมติฐานในกรณีฐานของหลักทรัพย์กรุงศรีคาดว่าจะควบคุมได้ใน 3Q20 เราคิดว่าราคาน้ำมันดิบไม่น่าอยู่ที่ระดับ US$30-35/bbl เป็นเวลานาน เนื่องจากต้นทุนของผู้ผลิต shale oil อยู่ที่ US$35-40/bbl อย่างไรก็ตามเพื่อสะท้อนอุปสงค์น้ำมันที่ยังคงอ่อนแอ และคาดว่าจะทรงตัวในระดับต่ำไปจนกว่าจะสามารถควบคุมการระบาดของ coronavirus ได้เราจึงปรับลดสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบปี FY20/21/22F ลงเหลือ US$42/48/48 จากเดิมที่ US$60/59/59 และปรับลดสมมติฐานราคาก๊าซลงเหลือ US$6.0/5.0/5.0 จากเดิมที่ US$6.5/6.4/6.4

ทั้งนี้ เราคาดว่า HSFO (หนึ่งในสามดัชนีที่ผูกกับราคาขายก๊าซ) ที่ลดลงทุก ๆ US$10/bbl จะทำให้ราคาขายก๊าซของ PTTEP ในปี 2020 ลดลง US$0.2/mmbtu และปี 2021 ลดลง US$0.6/mmbtu ดังนั้น เราจึงปรับลดประมาณการกำไรปี FY20/21/22F ของ PTTEP ลง 45%/56%/53% ตามลำดับ นอกจากนี้ เรายังปรับลดราคาเป้าหมาย PTTEP เป็น 80 บาท (จากเดิมที่ 146 บาท) อิงจาก P/E ปี FY20F ที่ 13.0x

นอกจากนี้เราคาดว่าโรงกลั่นต่าง ๆ จะมีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันจำนวนมากใน 1Q20 อย่างไรก็ตามในส่วนของกำไรปกติ margin น่าจะดีขึ้นเนื่องจาก crude premium ลดลง โดยซาอุดิอาราเบียได้ปรับลดราคาขายอย่างเป็นทางการ (official selling price หรือ OSP) ลง US$8/bbl ทำให้ราคาน้ำมันดิบ Arab light สำหรับเดือนเมษายนมี discount US$3.1/bbl เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย

ขณะเดียวกันเราคาดว่าผู้ผลิตรายอื่น ๆ ในตะวันออกกลางจะปรับลดค่า Premium ดังกล่าวลงด้วยซึ่งจะหนุนให้ GRM เพิ่มขึ้นประมาณ US$6 ในเดือนเมษายน จาก US$2 ในช่วงเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ ทั้งนี้ เนื่องจากโรงกลั่นไม่สามารถส่งผ่าน crude premium ไปให้กับผู้ซื้อได้เนื่องจากอุปสงค์อ่อนแอ ดังนั้น เราจึงคาดว่าโรงกลั่นจะไม่ได้อานิสงส์เต็มที่จาก GRM ที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เรายังคาดว่าการระบาดของ coronavirus จะทำให้ผลกระทบของนโยบาย IMO ที่กำหนดคุณสมบัติน้ำมันที่ใช้ในธุรกิจเดินเรือล่าช้าออกไปจนถึง 2H20

การระบาดของ coronavirus ทำให้อุปสงค์น้ำมันดิบของจีนลดลง 2.5 ล้าน bpd ในเดือนกุมภาพันธ์ และอาจจะลดลงถึง 3.0m bpd ในเดือนมีนาคม ซึ่งหมายความว่าอัตราการกลั่นน้ำมันดิบของจีนน่าจะลดลง 2.7 ล้าน bpd ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ซึ่งลดลง 18% จากระดับเฉลี่ยที่ประมาณ 11.0 ล้าน bpd โดย Sinopec ได้ประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ว่าจะขยับการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นตามแผนขึ้นมาเร็วขึ้นมาเป็นเดือนมีนาคม

โดยจะทำการปิดโรงกลั่น 7 แห่ง (กำลังการกลั่นรวม 1.4 ล้าน bpd) เพื่อทำการซ่อมบำรุงตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ในขณะที่ PetroChina จะปิดโรงกลั่น Guangxi (200kbd) ในเดือนกุมภาพันธ์ และ Dalian (380kbd) ในเดือนมีนาคมเพื่อซ่อมบำรุง เราคาดว่าการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นทั่วโลกจะ peak ในเดือนมีนาคม และเมษายนที่ 7 ล้าน bpd ซึ่งจะช่วยบรรเทาสถานการณ์อุปทานล้นตลาดในระยะสั้น

สงครามราคาน้ำมันที่เกิดขึ้นจะจำกัดราคาหุ้นของ PTTEP และ PTT ในขณะที่โรงกลั่นต่าง ๆ จะได้ประโยชน์จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น โดยเราชอบ TOP และ SPRC ในขณะที่บริษัทปิโตรเคมีจะได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันดิบที่ลดลงซึ่งทำให้ราคาวัตถุดิบลดลง เราปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้น IRPC จาก “ถือ” เป็น “ซื้อ” และให้ราคาเป้าหมายที่ 3.2 บาท อิงจาก P/BV ปี FY20F ที่ 0.8x โดยเรามองว่าราคาหุ้น IRPC ในปัจจุบันน่าสนใจคิดเป็น P/BV แค่ 0.5x P/BV ในขณะที่ราคาน้ำมันที่ลดลงมาแรงก็จะช่วยให้ประหยัดต้นทุนลงได้อย่างมีนัยสำคัญ

Disclaimer:  เอกสาร/รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม บมจ.หลักทรัพย์กรุงศรี มิอาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวได้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของผู้จัดทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่างๆที่ปรากฏในเอกสาร/รายงานฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าดังนั้นนักลงทุนโปรดใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการพิจารณาการลงทุน

www.mitihoon.com